Tin mới

Cách tốt nhất để rửa sạch thuốc trừ sâu trên rau quả

Thứ tư, 04/12/2019, 17:02 (GMT+7)

Nếu các bà nội trợ đang đau đầu không biết làm thế nào để rửa sạch thuốc trừ sâu trên rau, củ, quả thì hãy đọc ngay bài viết dưới đây để biết được bí kíp.

Nước máy không thể làm sạch thuốc trừ sâu trên rau quả. Ảnh: Shutterstock

Ăn rau quả nhiễm thuốc trừ sâu không chỉ gây hại cho sức khỏe mà hầu hết các loại rau quả yêu thích của bạn đều bị phun thuốc trừ sâu.

Nhưng nếu bạn chỉ dùng nước bình thường để rửa trái cây thì không thể làm sạch được thuốc trừ sâu. Để rửa sạch được hóa chất trên hoa quả, bạn chỉ cần một thành phần đơn giản sẵn trong bếp để làm được điều kỳ diệu này.

Theo một nghiên cứu gần đây công bố trên tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm, việc sử dụng baking soda là phương pháp tốt nhất để loại bỏ những chất hóa học khỏi hoa quả. Các nhà khoa học đã áp dụng 3 phương pháp rửa khác nhau cho một mẻ táo Gala, bao gồm thuốc tẩy clo, baking soda và nước máy bình thường rồi theo dõi nồng độ thuốc trừ sâu trong suốt quá trình. Và họ đã phát hiện ra điều gì? Những quả táo ngâm trong dung dịch 1% baking soda và nước trong 8 phút có lượng thuốc trừ sâu trên bề mặt ít hơn đáng kể so với táo được ngâm trong thuốc tẩy hoặc nước máy. Sau 12-15 phút ngâm, gần như toàn bộ dư lượng thuốc trừ sâu đã biến mất.

Tại sao lại là baking soda? Sodium bicarbonate (tên hóa học của bakingsoda) rất tốt trong việc phá vỡ 2 loại thuốc trừ sâu, đặc biệt là thiabendazole và phosmet. Nhưng baking soda không phải quá thần thánh bởi nó không có tác dụng tương tự với những hóa chất khác. Ngoài ra, baking soda cũng không thể tiếp cận với thuốc trừ sâu đã ngấm qua vỏ trái cây, kể cả sau khi sản phẩm đã được rửa sạch. Nói cách khác, "giải pháp này không phải là sự đảm bảo cho một bữa ăn nhẹ không thuốc trừ sâu".

Nếu bạn không kiên nhẫn, không có thời gian để ngâm trái cây thì hãy rắc một chút baking soda cùng với nước rửa thông thường để làm sạch hoa quả. Tệ hơn nữa, nếu bạn không muốn dùng baking soda để làm sạch thì hãy mua hoa quả hữu cơ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news