Tin mới

EU và nhiều quốc gia đang khẩn trương sơ tán công dân rời khỏi Vũ Hán

Thứ tư, 29/01/2020, 08:10 (GMT+7)

Giữa lúc dịch viêm phổi Vũ Hán do vi rút corona mới (2019-nCoV) khiến 106 người chết và hơn 4.500 ca nhiễm, nhiều quốc gia đang khẩn trương sơ tán công dân khỏi Vũ Hán.

Theo Hãng tin AFP, tính tới ngày 28/1, dịch viêm phổi cấp do chủng virus corona mới đã lan rộng trên toàn lãnh thổ Trung Quốc và lây lan tới hơn 12 quốc gia/vùng lãnh thổ khác.

Chính phủ Trung Quốc đã phong tỏa Vũ Hán và nhiều thành phố khác ở khu vực trung tâm tỉnh Hồ Bắc để ngăn dịch. Quyết định phong tỏa đã khiến hơn 50 triệu người bị kẹt lại tại các địa phương bị ảnh hưởng, trong đó có hàng ngàn người nước ngoài.

Chính phủ các nước đều đang rất khẩn trương tìm kiếm những phương thức có thể sơ tán an toàn công dân ra khỏi thành phố Vũ Hán có 11 triệu dân của Trung Quốc.

Cùng ngày, Ủy ban châu Âu (EC) thông báo công dân của Liên minh châu Âu (EU) sẽ được rời khỏi Vũ Hán theo đường hàng không trên 2 chiếc máy bay của Pháp trong tuần này.

Thủ phủ Vũ Hán của tỉnh Hồ Bắc đã nổi lên như là tâm điểm của cuộc khủng hoảng dịch bệnh do virus corona hiện nay.

"Con số ban đầu là khoảng 250 công dân Pháp sẽ được vận chuyển trên chiếc máy bay thứ nhất và hơn 100 công dân EU từ các nước khác sẽ lên chiếc máy bay thứ hai. Đây là yêu cầu hỗ trợ đầu tiên và những yêu cầu khác có thể đưa ra trong những ngày tới", thông báo của EC viết.

Nhật Bản công bố sẽ điều một máy bay tới Vũ Hán tối 28/1 để sơ tán 200 trong tổng số 650 công dân Nhật đang kẹt lại.

Trước đó, Bộ Y tế Pháp cho biết máy bay sơ tán công dân nước này sẽ có mặt tại Vũ Hán ngày 30/1 và có thể trở về Pháp 1 ngày sau đó.

Chuyến bay này sẽ chỉ chở những hành khách không có bất kỳ triệu chứng nhiễm virus nào. Ngoài ra, Pháp đã bố trí 1 chuyến bay khác chở những người có nguy cơ nhiễm virus, song lịch trình cụ thể chưa được ấn định.

Tối đa số công dân Pháp sơ tán trong 2 đợt này có thể lên tới 1.000 người.

Những đối tượng sơ tán sẽ bị cách ly 14 ngày để theo dõi và xác định không nhiễm virus.

Phát biểu trên mạng xã hội Twitter ngày 28/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Raveesh Kumar cũng nêu rõ: "Chúng tôi đã bắt đầu quá trình sơ tán các công dân Ấn Độ bị ảnh hưởng do tình hình bùng phát virus corona ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Đại sứ quán của chúng tôi tại Bắc Kinh đang tiến hành công tác hậu cần và liên lạc với chính quyền Trung Quốc cùng các công dân Ấn Độ về vấn đề này."

Hiện Đại sứ quán Ấn Độ tại Bắc Kinh đã thiết lập các đường dây nóng và địa chỉ email cho những người muốn liên lạc với sứ quán về vấn đề liên quan.

Văn phòng Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Vũ Hán ngày 27/1 cũng cho biết, họ đang sắp xếp các chuyến bay đưa công dân của nước mình ra khỏi tâm dịch. Tổng cộng có 694 công dân Hàn Quốc nộp đơn xin sơ tán khỏi Vũ Hán bằng các chuyến bay dự kiến sẽ khởi hành sớm nhất vào ngày 30/1.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news