Tin mới

Trung Quốc cho phép WHO cử chuyên gia đến nghiên cứu chủng virus corona

Thứ tư, 29/01/2020, 07:54 (GMT+7)

Ngày 28/1, Tổ chức Y tế thế giới thông báo Trung Quốc đã cho phép chuyên gia WHO tới nước này "ngay khi có thể" để tìm hiểu thêm về chủng virus corona mới (2019-nCoV).

Trong thông báo công bố sau chuyến thăm Trung Quốc kéo dài 2 ngày của Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, WHO cho biết để đưa ra khuyến cáo cho những nước khác, cần ngay những hiểu biết rõ hơn về khả năng lây từ người sang người của chủng virus này.

Tính đến ngày 28/1, dịch viêm phổi Vũ Hán do vi rút corona mới (2019-nCoV) gây ra đang lan rộng khắp rộng khắp thế giới, đã có 106 người chết và hơn 4.500 ca nhiễm.

Trước đó, trong cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Trung Quốc, ông Ghebreyesus đánh giá cao các biện pháp kiên quyết mà Chính phủ Trung Quốc đã thực hiện, đồng thời tin tưởng vào khả năng của Trung Quốc kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Ngày 28/1, Ủy ban châu Âu (EC) thông báo công dân của Liên minh châu Âu (EU) sẽ được rời khỏi Vũ Hán theo đường hàng không trên 2 chiếc máy bay của Pháp trong tuần này.

Người đứng đầu WHO nhấn mạnh tổ chức này không khuyến cáo  các nước tiến hành sơ tán công dân và kêu gọi cộng đồng quốc tế bình tĩnh, không nên có phản ứng thái quá.

Tại cuộc thảo luận này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói ông Tedros Adhanom Ghebreyesus rằng ông tự tin sẽ đánh bại “ác quỷ” vi rút corona mới đã giết chết 106 người và lan rộng khắp thế giới. "Vi rút là ác quỷ và chúng tôi không thể để ác quỷ ẩn náu". Trung Quốc sẽ tăng cường hợp tác quốc tế và hoan nghênh sự tham gia của WHO trong phòng chống dịch bệnh...

Chúng tôi tin rằng WHO và cộng đồng quốc tế sẽ đưa ra đánh giá bình tĩnh, khách quan và phù hợp về vi rút corona mới. Trung Quốc tự tin sẽ chiến thắng trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh", Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) dẫn lời ông Tập nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news