Tin mới

Giải mã bí ẩn 'nàng tiên cá Fiji' với thân khỉ, đuôi cá, tay bò sát từng khiến nhân loại rợn người

Thứ sáu, 27/10/2023, 17:45 (GMT+7)

Một sinh vật kỳ quái giống 'nàng tiên cá' với vẻ ngoài vừa là cá, vừa là khỉ, vừa là bò sát đang được các nhà khoa học nghiên cứu nhằm khám phá những bí ẩn bên trong.

Xác ướp được một thủy thủ người Mỹ mang về từ Nhật Bản và tặng cho Hiệp hội Lịch sử Hạt Clark ở Springfield, Ohio , vào năm 1906. Với khuôn mặt nhăn nhó, hàm răng kỳ lạ, móng vuốt quá khổ, nửa thân dưới giống cá và lớp lông tơ màu xám, nó đã khiến du khách đến bảo tàng phải rùng mình trong nhiều thập kỷ. Nhưng bây giờ, những bí mật của nó có thể được tiết lộ, sau khi được chụp X-quang và quét CT lần đầu tiên nhằm phân giải bản chất thật sự.

Một 'nàng tiên cá' kỳ lạ có vẻ ngoài nửa cá, nửa khỉ và một phần bò sát đang được các nhà khoa học thăm dò nhằm làm sáng tỏ những bí ẩn của nó. Ảnh: Dailymail
Một 'nàng tiên cá' kỳ lạ có vẻ ngoài nửa cá, nửa khỉ và một phần bò sát đang được các nhà khoa học thăm dò nhằm làm sáng tỏ những bí ẩn của nó. Ảnh: Dailymail

Joseph Cress, một bác sĩ chẩn đoán hình ảnh tại Đại học Northern Kentucky, nói: "Nó dường như là sự kết hợp của ít nhất ba loài khác nhau ở bên ngoài. Có đầu và thân trên của một con khỉ, bàn tay dường như của một loài lưỡng cư giống như cá sấu, cá sấu hoặc một loại kỳ đà nào đó. Và sau đó là đuôi của một con cá - một lần nữa, loài chưa biết".

Ông nói thêm: "Rõ ràng nó được tạo ra, gần như được ghép lại - vì vậy tôi muốn biết những phần nào đã được kết hợp".

Natalie Fritz từ Hiệp hội Lịch sử Hạt Clark cho biết điều kỳ lạ là 'nàng tiên cá Fiji' một sinh vật giả mạo được PT Barnum phổ biến. Barnum, người có cuộc đời truyền cảm hứng cho bộ phim bom tấn The Greatest Showman năm 2017, đã trưng bày một mẫu vật tương tự tại Bảo tàng Mỹ của ông ở New York trước khi nó bị thiêu rụi vào năm 1865.

Ở Nhật Bản, một số truyền thuyết kể rằng nàng tiên cá ban sự bất tử cho bất cứ ai nếm thử thịt của họ. Tại một ngôi đền ở Asakuchi, người ta thực sự thờ một nàng tiên cá Fiji, mặc dù sau đó nó được phát hiện là làm từ vải, giấy, bông và trang trí với vảy cá, lông động vật.

Tuy nhiên, tại Mỹ thì những nàng tiên cá như vậy chỉ là điều gây tò mò. "Nàng tiên cá Fiji đã là một phần của bộ sưu tập và các buổi biểu diễn kỳ quái vào cuối thế kỷ 19", Fritz nói. "Chúng tôi đã nghe một số câu chuyện từ người dân trong cộng đồng. Một số người nhớ đã thấy nó được trưng bày tại Memorial Hall, nơi là trụ sở của Hội lịch sử từ năm 1926 đến 1986".

Người được gọi là nàng tiên cá đã được chụp X-quang và chụp CT lần đầu tiên trong nỗ lực giải mã bản chất thực sự của nó. Ảnh: Dailymail
Người được gọi là nàng tiên cá đã được chụp X-quang và chụp CT lần đầu tiên trong nỗ lực giải mã bản chất thực sự của nó. Ảnh: Dailymail

Fritz thêm rằng xác ướp có thể có niên đại từ năm 1870, khi hồ sơ cho thấy người tặng gốc phục vụ trong Hải quân Mỹ. Tiến sĩ Cress nói rằng việc quét CT sẽ cho phép họ chọn ra 'lát cắt' của hiện vật và hy vọng xác định xem phần nào của nó có từng là một động vật thực sự hay không.

"Khi làm như vậy, nó cung cấp cho chúng tôi nhiều dữ liệu hơn. Những lỗ mũi đó có tiếp tục đi vào nơi mà chúng ta nghĩ là khoang mũi thật sự không và chúng đi sâu đến mức nào?".

Dữ liệu sẽ được gửi đến các chuyên gia tại Sở thú Cincinnati và Thủy cung Newport để hy vọng xác định được những sinh vật nào – nếu có – đã được kết hợp để tạo thành nàng tiên cá. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news