Tin mới

Giải mã dòng sông nước sôi sùng sục pha được trà giữa rừng Amazon

Thứ sáu, 25/06/2021, 15:23 (GMT+7)

Bên cạnh những loài động vật kỳ lạ, những bộ tộc tách biệt hẳn với thế giới văn minh, sâu trong rừng rậm Amazon còn có một khúc sông kỳ lạ lúc nào cũng sôi sục, nhiệt độ từ 50-100 độ C, có nơi tới gần 100 độ C.

Huyền thoại về khúc sông sôi sục này đã được người dân bản địa truyền miệng từ lâu. Đến năm 2011, nhà địa chất học Andrés Ruzo đến từ ĐH Southern Methodist, Mỹ đã can đảm vào rừng để tìm kiếm dòng sông huyền bí này. Cho đến năm 2016, ông đã tìm thấy dòng sông lạ ở khu trị liệu tâm linh Asháninka ở Mayantuyacu ở Peru.

Dòng sông nước sôi là địa điểm tâm linh của người dân địa phương. Ảnh: Internet
Dòng sông nước sôi là địa điểm tâm linh của người dân địa phương. Ảnh: Internet

Nó có thể gây bỏng độ 3 khi chạm vào chỉ trong vòng vài giây. Những động vật nhỏ nếu chẳng may rơi xuống sông sẽ gần như bị đun sôi ngay lập tức. Những người Ashaninka bí ẩn tại đây đã biết về "Sông sôi" từ lâu và họ gọi nó là Shanay-timpishka. Trong tiếng bản địa, tên dòng sông có nghĩa là "Được mặt trời đun sôi". Nhưng truyền thuyết cổ nói rằng nước sôi không phải do mặt trời mà do một con rắn khổng lồ tên Yacumama giải phóng sức nóng khắc nghiệt mà thành.

Một con ếch vô tình rơi xuống dòng sông nước sôi. Ảnh: Internet
Một con ếch vô tình rơi xuống dòng sông nước sôi. Ảnh: Internet

Shanay-timpishka dài khoảng 6km, sâu 6m và rộng 25m. Khi đến gần người ta sẽ cảm thấy xoang và phổi có cảm giác bỏng rát. Gần một thế kỷ trước, một số nhà thám hiểm đã đề cập đến dòng sông nước sôi nhưng khi đó các nhà khoa học chế giễu khái niệm này. Họ cho rằng để đun sôi được một dòng sông thì cần lượng nhiệt khổng lồ. Khi mà lưu vực sông Amazon nằm cách núi lửa đang hoạt động gần nhất đến 700km thì dòng sông có nhiệt độ trung bình 86 độ C này thực sự là bí ẩn với các nhà nghiên cứu. Ngoài ra, chưa bao giờ người ta phát hiện ra một dòng nước nóng chảy tự nhiên bao phủ một khu vực rộng lớn như vậy.

Tất nhiên, phải đến năm 2016 thì sự tồn tại của sông nước sôi mới được xác nhận là đúng. Một số người mô tả khi bơi ở khúc sông mát nhất cũng ngang với bơi trong phòng tắm hơi. Điều đó đủ để thấy nó nóng như thế nào.

Chạm tay xuống dòng sông này cũng khiến bạn bị bỏng độ 2, độ 3. Ảnh: Internet
Chạm tay xuống dòng sông này cũng khiến bạn bị bỏng độ 2, độ 3. Ảnh: Internet

Bộ lạc địa phương thường sử dụng nước tại dòng sông này để pha trà và người ta tin rằng hơi nước tại đây có khả năng chữa bệnh khi được dùng chung với các loại lá xung quanh. Tuy nhiên, không một ai, kể cả người dân địa phương hay du khách biết được lý do chính xác khiến nước dưới sông nóng kinh khủng đến vậy.

Nghiên cứu của Ruzo cho thấy con sông thực sự đang sôi lên và các suối nước nóng đứt gãy trên sông chính là thủ phạm làm nóng sông Amazon. Ông cũng tuyên bố dòng sông này ban đầu được mưa ở thượng nguồn cấp nước, có thể là gần dãy núi Andes. Sau đó, nước chảy xuống hạ lưu và được năng lượng địa nhiệt của Trái đất làm nóng, tạo thành hệ thống thủy nhiệt lớn nhất hành tinh.

Khói bốc lên nghi ngút từ dòng sông nước sôi trong rừng Amazpn. Ảnh: Internet
Khói bốc lên nghi ngút từ dòng sông nước sôi trong rừng Amazpn. Ảnh: Internet

Từ lâu, dòng sông đã gắn liền với văn hóa dân gian, huyền bí và tâm linh từ bao đời nay. Người dân địa phương coi con sông như một địa điểm thiêng liêng, là điểm kết nối giữa con người với thế giới tâm linh và thiên nhiên.

Việc phát hiện ra dòng sông sôi này cho thấy thực tế là ngay cả trong thế kỷ 21, vẫn còn một số kỳ quan thiên nhiên trên cạn vẫn chưa được khám phá. Thực tế là các khu rừng xung quanh dòng sông đang sôi sục đang phải đối mặt với các mối đe dọa lớn từ nạn phá rừng khiến Chính phủ Peru cần phải đẩy nhanh các nỗ lực để cứu khu vực này và các hệ sinh thái độc đáo lân cận khác. Những nhà nghiên cứu đã gây áp lực để chính phủ Peru phải tuyên bố dòng sông là di tích quốc gia và giới hạn những người có thể đến gần nơi này, khuyến khích du lịch sinh thái có trách nhiệm trong khu vực.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news