Tin mới

Giải mã loài gà có lục phủ ngũ tạng đen tuyền, giá bán đến 2.500 USD

Thứ ba, 07/07/2020, 21:43 (GMT+7)

Gà Ayam Cemani có thể là loài sinh vật có sắc tố nhất trên trái đất. Không chỉ lông, mỏ, mào, lưỡi, móng mà ngay cả xương, thịt chúng cũng màu đen.

Thật thú vị, gà Cemani có mặt ở Indonesia chính là ví dụ tột cùng của việc tăng sắc tố da. Ngoài ra, còn có một số giống gà khác có bộ lông và thịt màu đen, chẳng hạn như gà H'mong đen của Việt Nam, gà Svarthöna của Thụy Điển. Tất cả chúng đều có chung một tình trạng mà các nhà khoa học gọi là Fibromelanosis.

Leif Andersson , nhà di truyền học tại Đại học Uppsala, Thụy Điển nói rằng đây là một sự sắp xếp lại phức tạp trong bộ gene. Nhà di truyền học này nói rằng từ đột biến của những con gà này có thể truy vết lại một loài chim sống cách đây hàng trăm, thậm chí hàng nghìn năm. "Sự đột biến cơ bản gây ra bệnh fibromelanosis là rất đặc biệt, vì vậy chúng tôi chắc chắn rằng điều đó đã từng xảy ra", ông Andersson nói.

Gà Ayam Cemani trở nên đặc biệt nhờ toàn bộ cơ thể màu đen như nhúng trong mực. Ảnh: Funfactz

Trong khi có rất nhiều loài bị chứng nhiễm hắc tố, từ báo đen cho tới một con hồng hạc đen, tắc kè vảy đen, rắn đen thì các nghiên cứu về gà đã đưa tình trạng về màu da này lên một cấp độ hoàn toàn mới. Hầu hết các động vật có xương sống đều có một gene là endothelin 3 (EDN3) để kiểm soát màu da. Khi một con gà bình thường đang phát triển, một số tề bào như tế bào nang lông và lông biểu hiện EDN3, kích hoạt sự di chuyển của melanoblasts hoặc các tế bào tiếp tục tạo màu.

Tuy nhiên, những con gà bị tăng sắc tố, hầu như tất cả tế bào của cơ thể đều biểu hiện EDN3, tạo ra số lượng melanoblasts tăng gấp 10 lần. Điều đó khiến xương và lục phủ ngũ tạng bên trong như nhúng trong nhựa đường. "Đây là một sự di cư sai lầm. Nếu bạn biểu hiện quá nhiều endothelin 3 và nó ở sai chỗ, các tế bào sắc tố di chuyển đến sai vị trí", ông Andersson nói.

May mắn là đột biến này không có bất cứ ảnh hưởng xấu nào đến các loài chim. Trên thực tế, những giống gà màu đen trở nên có giá trị hơn trong mắt những người lai giống và sành ăn. Họ nói rằng màu thịt và xương đen khiến chúng có hương vị độc đáo và phong phú. Gà Ayam Cemani có rất nhiều ở Indonesia và có thể được bán tại Pháp với giá phụ thuộc vào kích thước và mức độ đen của thịt. Chúng có giá từ 50-2.500 USD.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news