Tin mới

Gần 5 triệu dân thành phố lớn thứ 2 nước Úc bị tái phong tỏa chặt

Thứ ba, 07/07/2020, 20:04 (GMT+7)

Các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt sẽ được tái áp dụng tại thành phố lớn thứ 2 Australia với 4,9 triệu dân khi làn sóng Covid-19 lan rộng khắp cả nước.

Bắc đầu từ 23.59 tối nay, người dân tại Melbourne sẽ không được phép rời khỏi nhà trừ khi đi mua đồ tạp hóa, tập thể dục, làm việc hoặc khám bệnh, Thủ hiến ban Victoria Daniel Andrews tuyên bố ngày hôm nay. Các biện pháp được đưa ra khi Victoria chứng kiến số ca Covid-19 hàng ngày cao kỷ lục và dự kiến được duy trì trong 6 tuần. Trong ngày hôm nay, bang này ghi nhận 191 ca nhiễm mới. Hôm qua, bang báo cáo 127 ca nhiễm.

"Chúng ta biết mình đang ở trên đỉnh của thứ gì đó rất, rất tệ nếu như không vượt qua được", ông Andrew nói với các phóng viên. "Tôi nghĩ cảm giác tự mãn đã len lỏi trong chúng ta khi sự thất vọng được giải tỏa. Tôi nghĩ mỗi người đều biết có ai đó đã không tuân thủ những quy tắc nên có".

Thủ hiến bang Victoria hôm nay tuyên bố phong tỏa Melbourne. Ảnh: CNN

Trước đó, Victoria đã tái phong tỏa hàng chục khu vực ngoại ô quanh Melbourne. Ngày hôm qua, nhà chức trách tuyên bố biên giới giữa 2 bang Victoria và New South Wales (NSW) - 2 bang đông dân nhất Australia - sẽ đóng vào đêm nay, cắt Victoria khỏi phần còn lại của đất nước.

Các hạn chế biên giới cũng sẽ được áp dụng cho khu đô thị Melbourne và Michell Shire vào tối mai để hạn chế sự lây lan của Covid-19 trên toàn bang. "Chúng ta đã nói về virus như một đám cháy rừng y tế cộng đồng. Bằng việc áp đặt một vành đai quanh khu đô thị Melbourne, chúng ta sẽ có một cái vòng để bảo vệ người dân Victoria trong khu vực", ông Andrews tuyên bố.

Theo các lệnh phong tỏa mới, các quán cà phê, nhà hàng được phép mở cửa lại vài tuần trước sẽ quay lại đóng cửa và chỉ bán đồ mang đi và giao hàng. Các dịch vụ làm đẹp và cá nhân, địa điểm văn hóa, giải trí sẽ bị đóng cửa. Trường học sẽ kéo dài kỳ nghỉ thêm một tuần nữa nhưng học sinh trung học cơ sở và học sinh các trường chuyển sẽ quay lại trường theo kế hoạch vào thứ hai tuần sau.

Covid-19 đã lây nhiễm cho hơn 2.800 người và khiến hơn 22 người thiệt mạng tại bang Victoria. Toàn Australia có hơn 8.700 ca nhiễm và 106 người chết.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news