Tin mới

Phát hiện cách giảm cân tốt nhất, ăn theo đam mê không cần bóp mồm bóp miệng

Thứ tư, 17/08/2022, 14:51 (GMT+7)

Mọi người luôn tìm kiếm cách tốt nhất để giảm cân và theo một nghiên cứu mới, bạn không cần ăn kiêng khổ sở để đạt được mục tiêu này.

Ăn theo trực giác - về cơ bản là ăn khi chúng ta cảm thấy đói - được cho là cách tiếp cận tốt nhất cho cả sức khỏe tâm lý lẫn thể chất của chúng ta. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tâm lý Sức khỏe Anh cho thấy những người ăn uống theo trực giác có nhiều khả năng Giảm cân và cảm thấy hạnh phúc hơn với cơ thể so với những người hạn chế ăn.

Hơn 6.000 thanh niên tại 8 quốc gia đã tham gia cuộc khảo sát trực tuyến để trả lời các câu hỏi về lòng tự trọng và chỉ số khối cơ thể (BMI). Sau đó, các nhà nghiên cứu so sánh 3 phong cách ăn uống: trực giác, cảm xúc (ăn khi căng thẳng hoặc khi buồn) và hạn chế (hạn chế một cách cứng nhắc với mục đích giảm hoặc duy trì cân nặng).

Phát hiện cách giảm cân tốt nhất, ăn theo đam mê không cần bóp mồm bóp miệng - Ảnh 1

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Charlotte Markey đến từ ĐH Rutgers, New Jersey cho biết nghiên cứu này cho thấy việc ăn kiêng không hiệu quả với việc giảm cân và hài lòng về cơ thể. "Chúng ta nên hướng tới việc hòa hợp với sinh lý của chính mình thay vì có chế độ ăn kiêng hoặc kế hoạch ăn theo trend mới nhất", Tiến sĩ Markey nói.

Chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ chuyên khoa ăn uống Alice Bleathman giải thích rằng ăn theo trực giác là một phương pháp ăn uống không theo chế độ ăn kiêng được thiết kế để giúp mọi người chữa lành khỏi chế độ ăn mạn tính và nuôi dưỡng mối quan hệ lành mạnh hơn với thực phẩm.

Mục tiêu của ăn theo trực giác là giúp mọi người lắng nghe cơ thể để ăn uống thay vì dựa vào các quy tắc ăn kiêng bên ngoài. Thực hiện cách ăn này, cơ thể người sẽ ổn định về mặt sinh học.

Trong một số trường hợp, ăn uống theo trực giác sẽ giúp giảm cân. Nếu chúng ta đang ăn quá nhiều và không lắng nghe các dấu hiệu no thì ăn theo trực giác sẽ giúp điều chỉnh lại, làm giảm cân.

Tuy nhiên, nếu bạn đang có mục tiêu giảm cân thì không nên sử dụng phương pháp ăn theo trực giác. Về mặt kỹ thuật, phương pháp này vốn dĩ bác bỏ tâm lý ăn kiêng. 

Phát hiện cách giảm cân tốt nhất, ăn theo đam mê không cần bóp mồm bóp miệng - Ảnh 2

Các tips ăn theo trực giác

- Loại bỏ tâm lý ăn kiêng (không theo văn hóa ăn kiêng, hủy theo dõi các tài khoản nói về vấn đề này, ngừng áp dụng các mốt ăn kiêng).

- Tôn trọng cảm giác đói của bạn (khi cảm thấy đói là cơ thể muốn nói với bạn rằng nó muốn ăn).

- Tôn trọng cảm giác no (khi cơ thể no thì hãy dừng ăn).

- Thực hành ăn uống trong chánh niệm (làm cho trải nghiệm ăn uống của bạn trở nên thú vị. Có một bữa ăn ngon hãy ngồi xuống để ăn).

- Tôn trọng cảm xúc của bạn mà không sử dụng thức ăn (khi buồn, khi stress hãy tìm cách khác để giải quyết chứ không phải là ăn uống).

(Theo Nine.com.au)

>> Xem thêm: 5 loại quả là 'kẻ thù' của người đang giảm cân, có tốt đến mấy cũng nên tránh xa

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: giảm cân ăn kiêng