Tin mới

Gian lận thi cử Hòa Bình: Chủ mưu bị đề nghị mức án 7-8 năm tù

Thứ năm, 14/05/2020, 18:12 (GMT+7)

Liên quan đến phiên tòa xét xử gian lận thi cử ở Hòa Bình, Viện KSND tỉnh đề nghị tòa tuyên phạt mức án 7-8 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Quang Vinh, nguyên Trưởng phòng Khảo thí, chủ mưu vụ án.

Theo tin tức từ Thanh niênTuổi trẻ, chiều 14/5, phiên tòa xét xử vụ án gian lận điểm thi xảy ra trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Hòa Bình chuyển sang phần tranh tụng với phần luận tội của đại diện Viện KSND tỉnh Hòa Bình, cơ quan thực hành quyền công tố tại phiên tòa.

Theo đó, đại VKSND tỉnh Hòa Bình cho biết, chủ mưu trong vụ án này là ông Nguyễn Quang Vinh, trưởng phòng khảo thí, phó trưởng ban chấm thi.

Ông Vinh là người đã bàn bạc, chỉ đạo Đỗ Mạnh Tuấn, nguyên Phó hiệu trưởng Trường nội trú THCS - THPT Lạc Thủy (Hòa Bình), và đưa chìa khóa phòng chấm thi, tạo các điều kiện thuận lợi để các bị cáo Mạnh Tuấn và Nguyễn Khắc Tuấn, nguyên chuyên viên Phòng Khảo thí, Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình, can thiệp nâng điểm 145 bài thi trắc nghiệm cho 58 thí sinh.

Bị cáo Nguyễn Quang Vinh được xác định là chủ mưu vụ án. Ảnh: Thanh niên

Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Quang Vinh không thừa nhận hành vi của mình. Tuy nhiên, căn cứ lời khai của các bị cáo khác, căn cứ kết quả giám định của Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an); kết quả thẩm định của Bộ GD-ĐT, và các chứng cứ khác, Viện KSND tỉnh Hòa Bình cho rằng, có đủ căn cứ chứng minh Đỗ Quang Vinh phạm tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bị cáo Khương Ngọc Chất, cựu trưởng phòng an ninh chính trị nội bộ, trước kỳ thi đã cung cấp thông tin 10 thí sinh để bị cáo Mạnh Tuấn sửa bài thi nâng điểm và kết quả 3 người được nâng điểm thành công.

Tại tòa, ông Chất không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng VKS cho rằng dựa vào các chứng cứ như lời khai người liên quan, các cuộc gọi điện thoại thu thập từ nhà mạng xác định có đủ bằng chứng chứng minh ông Chất phạm tội.

Về phía bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn là người thực hiện sự chỉ đạo của bị cáo Vinh, đã lôi kéo và cùng bị cáo Khắc Tuấn trực tiếp dùng thủ đoạn để can thiệp nâng điểm 145 bài thi trắc nghiệm cho 58 thí sinh; thực hiện việc “sinh mã phách” bài thi tự luận môn ngữ văn trái quy chế thi; lập danh sách “mã phách”, thông tin thí sinh cần nâng điểm bài thi tự luận môn ngữ văn đưa cho bị cáo Vinh để Vinh chỉ đạo can thiệp nâng điểm 20 bài thi tự luận môn ngữ văn cho 20 thí sinh.

Ngoài ra, bị cáo Mạnh Tuấn đã nhận hối lộ của bị cáo Hồ Chúc số tiền 300 triệu đồng để can thiệp nâng điểm bài thi trắc nghiệm cho 2 thí sinh theo yêu cầu của Chúc.

Bị cáo Nguyễn Khắc Tuấn được xác định đã cùng với bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn trực tiếp dùng thủ đoạn để can thiệp nâng điểm 145 bài thi trắc nghiệm cho 58 thí sinh, là người can thiệp nâng điểm bài thi trắc nghiệm cho cháu là Đinh Ngọc Thảo trong kỳ thi THPT Quốc gia 2017.

VKSND tỉnh Hòa Bình cho rằng đây là vụ án có tổ chức, các bị cáo cùng nhau thực hiện hành vi phạm tội với vai trò giúp sức tích cực dưới sự chỉ đạo chủ mưu của ông Vinh.

Phía VKSND đề nghị phạt các bị cáo về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ gồm, trong đó ông Nguyễn Quang Vinh (cựu trưởng phòng khảo thí) 7 đến 8 năm tù.

Các mức án đề nghị khác gồm ông Khương Ngọc Chất từ 5 đến 6 năm, Nguyễn Khắc Tuấn (cựu chuyên viên phòng khảo thí) 5 đến 6 năm tù, Đào Ngọc Thuật từ 3 đến 4 năm, Diệp Thị Hồng Liên (cựu phó phòng khảo thí) từ 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn (cựu hiệu phó Trường Dân tộc nội trú huyện Lạc Thủy) 7 đến 8 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, 3 đến 4 năm tù về nhận hối lộ, tổng hợp hình phạt từ 10 đến 12 năm tù.

Bên cạnh đó, 2 giáo viên Nguyễn Thị Thu Loan và Nguyễn Thị Hồng Chung mỗi người từ 2 đến 2 năm 6 tháng tù. Ba giáo viên Lê Thị Hồng (cựu hiệu trưởng trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ), Nguyễn Đức Hoàng (cựu thanh tra viên phòng thanh tra) và Bùi Thanh Trà (giáo viên) mỗi người từ 2 đến 2 năm 6 tháng tù treo.

Bị cáo Hồ Chúc (giáo viên Trường THPT Thanh Hà, huyện Lạc Thủy) từ 2 đến 3 năm tù về tội đưa hối lộ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news