Tin mới

Hạ chân nhang vào đêm 30 Tết Kỷ Hợi 2019, 5 điều tối kỵ mà gia chủ cần ghi nhớ

Thứ bảy, 02/02/2019, 10:06 (GMT+7)

Mỗi dịp Tết đến xuân về, các gia đình thường tiến hành lau dọn bàn thờ và hạ chân nhang. Đây là một nơi ngày thường không được tùy ý chạm vào.

Mỗi dịp Tết đến xuân về, các gia đình thường tiến hành lau dọn bàn thờ và hạ chân nhang. Đây là một nơi ngày thường không được tùy ý chạm vào.

1. Trước khi dọn dẹp bàn thờ, người xưa quan niệm phải tắm rửa sạch sẽ, chuẩn bị đĩa hoa quả đặt lên. Sau đó, gia chủ phải thắp một nén hương thông báo cho tổ tiên và thần linh biết ngày hôm nay sẽ thu dọn bàn thờ. Tiếp thoe, mời tổ tiên và thần linh tạm lánh sang một bên để con cháu dọn dẹp.

2. Khi lau rửa bài vị của tổ tiên thì gia chủ phải dùng nước ấm, không được dùng nước lạnh. Còn khi làm vệ sinh, nếu có bài vị của thần Phật thì lau trước. Sau đó, đổ nước mới để lau bài vị của tổ tiên. Tuyệt đối không được lau bài vị của tổ tiên trước.

Gia chủ khi hạ chân hương cần ghi nhớ 5 điều tối kỵ.

3. Sau khi lau bài vị xong mới thì hãy dọn bát hương. Đây là công việc rất quan trọng, bởi vì ngày nay đa phần mọi người đều rút chân hương rồi mới cầm bát hương đổ hết tro ra ngoài. Thế nhưng, theo người xưa làm như vậy sẽ rất dễ gây "tán tài". Do đó, thông thường gia chủ phải dùng chiếc thìa nhỏ xúc từng thìa đổ ra ngoài rồi mới rửa sạch bát hương đặt sang một bên.

4. Khi rút chân hương ra khỏi bát hương, gia chủ cần nhớ để lại 5 chân hương cũ trong bát hương. Những chân hương còn lại, đem đốt thành tro rồi thả dưới sông, ao hồ hoặc pha nước tưới cây. Tuyệt đối gia chủ không được thả ở những nơi dơ bẩn, ô uế.

5. Khi bát hương khô ráo, nếu là bát hương thờ thần phật thì dùng bảy tờ tiền vàng, bát hương của tổ tiên thì dùng ba tờ tiền vàng đốt hơ quanh. Sau khi cháy một nửa thì bỏ vào trong, đợi tiền vàng cháy hết rồi mới đổ tro vào một lần. Việc làm như vậy gọi là "tiền ra nhỏ giọt, tiền vào như thác đổ".

Chọn người rút chân nhang bàn thờ Thần Tài, Gia Tiên

Trong gia đình, ai cũng có thể rút chân nhang được, tuy nhiên, bạn nên chọn người có tâm thành kính nhất, chỉn chu, làm việc cẩn thận thì việc rút tỉa chân nhang sẽ trở nên tốt hơn, suôn sẻ hơn.

Trước khi thực hiện việc rút tỉa chân hương thì người được chọn cho công việc này nên tắm rửa sạch sẽ rồi mới thực hiện.

Bài viết mang tính tham khảo!

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news