Tin mới

Hà Nội: Bắt "ông trùm" trong đường dây buôn bán 106 bánh heroin

Thứ bảy, 20/12/2014, 14:10 (GMT+7)

Đối tượng Thành là mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán 106 bánh heroin vừa bị lực lượng chức năng bắt giữ.

 

 

Đối tượng Thành là mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán 106 bánh heroin vừa bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Theo tin tức trên báo Công an Nhân dân ngày 19/12, đối tượng đó là Nguyễn Tiến Thành (45 tuổi, trú tại tỉnh Quảng Ninh). Thành là mắt xích quan trọng trong đường dây dây mua bán 106 bánh heroin mà trước đó Công an quận Long Biên (Hà Nội) đã triệt phá.

Thành đang có lệnh truy nã đặc biệt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Đối tượng này từng có 2 tiền về tội trộm cắp và cướp tài sản, trong đó chịu án 20 năm tù về tội cướp, vừa ra tù vào 2/2009.

Liên quan đến vụ án trên, ngày 19/12, cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên cho biết đã bàn giao đối tượng đến cơ quan điều tra CATP Hà Nội xử lý theo thẩm quyền.

Theo đó, Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận (CAQ) Long Biên phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về ma túy CATP Hà Nội triệt phá thành công đường dây mua bán 106 bánh heroin hoạt động giữa lòng Hà Nội.

Ông trùm buôn ma túy cùng tang vật.

Cụ thể, theo tài liệu của cơ quan điều tra, qua trinh sát, sáng ngày 25/8/2013, Công an quận Long Biên đã bắt 3 đối tượng là Nguyễn Văn Trình (sinh năm 1964, ở tại Tiểu khu 10, thị trấn Mộc Châu, Sơn La), Nguyễn Đức Phương (sinh năm 1991, cũng trú tại địa chỉ trên), và Lê Thị Thắm (là người tình của Trình, sinh năm 1968, trú tại tập thể 918, Phúc Đồng, Long Biên).

Khám xét khẩn cấp, cảnh sát thu giữ được 106 bánh heroin do Trình và Phương vừa vận chuyển từ Sơn La về Hà Nội với tổng trọng lượng 36.565,99g, 1 xe ôtô Camry, 6 điện thoại, 24.400 USD, 5 triệu đồng và nhiều tang vật khác.

 

Vào thời điểm này, cơ quan công an đánh giá và xác định Trình là một mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ Sơn La về Hà Nội và một số địa phương khác.

 

Tới ngày 28/8/2013, Công an quận Long Biên đã chuyển vụ án cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an thành phố Hà Nội để tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Xác định đây là đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy với số lượng lớn, hoạt động trong thời gian dài, liên quan đến nhiều tuyến, địa bàn trọng điểm và được một số đối tượng tù tha lập nên, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã xác lập chuyên án truy xét, tập trung đấu tranh bóc gỡ đường dây.

Qua quá trình đấu tranh khai thác, từ ngày 20/9/2013 đến ngày 1/8/2014, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã bắt khẩn cấp, khởi tố bị can thêm 4 đối tượng có liên quan bao gồm: Lương Mạnh Dương (sinh năm 1978, ở Tiểu khu Cờ Đỏ, thị trấn Nông trường Mộc Châu, Sơn La), Vũ Ngọc Hưng (sinh năm 1976, ở Tiểu khu 8, thị trấn Mộc Châu, Sơn La), Giàng A Dong (sinh năm 1991, ở xã Loóng Luông, Vân Hồ, Sơn La) và Nguyễn Tiến Thành (sinh năm 1969, ở Đông Phương, Uông Bí, Quảng Ninh).

Cơ quan công an xác định rõ: Sau khi hết hạn tù, Nguyễn Văn Trình đã cấu kết với một số đối tượng cũng đã được tha tù từng quen biết trước đây để hình thành đường dây mua bán heroin với số lượng lớn từ Sơn La về các tỉnh, thành.

Trước khi bị bắt, thông qua Vũ Ngọc Hưng, Trình đã 4 lần mua tổng cộng 149 bánh heroin của Giàng A Dong với giá 7.300 USD/bánh. Sau đó, Trình thuê Dương, Phương lái ô tô chở ma túy về nhà người tình là Lê Thị Thắm để cất giấu. Toàn bộ số ma túy được Trình bán cho Nguyễn Tiến Thành với giá 8.000USD/bánh.

Ba lần đầu trót lọt, Trình đã bán 43 bánh herein cho đối tượng tiêu thụ. Đến lần thứ 4, khi Trình và đồng bọn đang tập kết 106 bánh heroin thì bị cơ quan công an bắt giữ.

Theo đánh giá của cơ quan công an, đây là đường dây có tổ chức hết sức chặt chẽ, các đối tượng đều quen biết, thậm chí là họ hàng với nhau. Những kẻ cầm đầu đều có tiền án, tiền sự. Các đối tượng cũng chọn thời điểm giao hàng vào đêm khuya, tại những địa điểm vắng người qua lại. Thậm chí, “ông chủ” đường dây còn luôn mang theo nhiều tiền Đô la Mỹ để sẵn sàng hối lộ lực lượng chức năng khi bị kiểm tra. Trình cũng dự định sử dụng số tiền thu được từ buôn bán ma túy để xây dựng một siêu thị tại Sơn La.

Đáng chú ý, cảnh sát cũng xác định: Đường dây tội phạm do Trình cầm đầu có liên quan đến 2 đường dây tội phạm mua bán ma túy lớn từ Sơn La về các tỉnh tiêu thụ đã được triệt phá trước đây, trong đó có vụ bắt 265 bánh heroin của Tàng Keangnam do công an Bắc Ninh thực hiện vào tháng 7/2013.

Việc bóc gỡ đường dây ma túy này gặp nhiều khó khăn do các đối tượng phần lớn đều là những kẻ từng vào tù ra khám, hoạt động mua bán trái phép chất ma túy diễn ra trong thời gian dài. Căn cứ tài liệu thu thập được, cơ quan CSĐT CATP Hà Nội thay đổi quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với các đối tượng liên quan từ vận chuyển trái phép ma túy sang mua bán trái phép ma túy.

Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng đã ra Quyết định truy nã đối với Giàng A Dong và Nguyễn Tiến Thành và đang tiếp tục điều tra mở rộng chuyên án.

Qua công tác quản lý địa bàn, tháng 11/2014, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an quận Long Biên có thông tin Thành xuất hiện tại huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, tháng 12/2014 Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an quận Long Biên đã bắt giữ Thành. Cơ quan công an thu giữ tang vật gồm 1 xe ô tô, 1 khẩu súng dạng côn xoay cùng 6 viên đạn, 180 viên ma túy tổng hợp, 50 triệu đồng cùng nhiều chứng minh thư nhân dân có dán ảnh Thành.

Vụ việc đang được Cơ quan điều tra Công an TP.Hà Nội tiếp tục điều tra mở rộng.

 

Theo Gia Huy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news