Tin mới

Xe máy bị ngập nước, chết máy giữa chừng phải làm gì?

Thứ hai, 30/05/2022, 14:34 (GMT+7)

Nếu không bình tĩnh xử lý khi xe máy bị ngập nước, chết máy giữa chừng thì sẽ khiến chiếc xe bị hư hại nặng hơn.

Những ngày mưa lớn, không ít tuyến đường tại Hà Nội, TP. HCM ngập sâu. Nhiều xe máy khi đang lưu thông qua vùng nước ngập bỗng chết máy giữa đường. Trong tình huống này, bạn cần phải nắm rõ một số kiến thức cơ bản để có hướng xử lý phù hợp nhất.

Nguyên nhân chính khiến xe bị chết máy khi đi vào vùng ngập nước chủ yếu vì 3 thứ:

- Nước ngập vào đến bu-gi làm cho bộ phận này không đánh được lửa.

- Nước chui vào ống hút gió, từ đó chảy xuống chế hòa khí, chảy vào xăng xe không thể nổ được.

- Nước chui vào ống xả, thậm chí vào cả động cơ làm tắc đường thoát.

Tùy từng mức độ mà bạn phải có hướng giải quyết khác nhau, tránh cố gắng nổ máy khi xe ngập nước sẽ khiến hỏng máy với chi phí khắc phục đến tiền triệu.

Xe máy bị ngập nước, chết máy giữa chừng phải làm gì? - Ảnh 1

Xe máy bị ngập nước, chết máy giữa chừng phải làm gì?

- Ước lượng và hạn chế tối đa đi vào vùng ngập: Nếu thấy một vùng nước ngập, bạn nên ước lượng độ sâu trước khi đi vào. Xe máy không nên di chuyển vào đoạn đường nước ngập xấp xỉ cổ ống xả hoặc ngập 1 nửa bánh xe, gây chết máy. Những mẫu xe máy có phần cổ ống xả cao sẽ có khả năng lội nước tốt hơn. Xe máy không nên di chuyển vào đoạn đường nước ngập xấp xỉ cổ ống xả hoặc ngập 1 nửa bánh xe, gây chết máy.

- Khi đi qua đoạn đường ngập: Bạn phải chú ý chọn vị trí cao nhất của mặt đường để di chuyển. Đồng thời bạn phải tránh khu vực lề đường vì dễ có các hố ga, miệng cống thoát nước bị nước che lấp, rất nguy hiểm. Nếu đi xe số thì bạn hãy để số 1 hoặc 2 để từ từ qua đoạn ngập. Còn với xe tay ga, bạn hãy giữ thật đều ga, tránh tăng giảm ga đột ngột.

- Khi xe tới vùng nước ngập quá sâu, hãy xuống xe, tắt máy và dắt xe qua vùng nước sâu. Đừng cố đi vì nếu đang đi xe bị chết máy thì sẽ cần rất nhiều thời gian và tiền bạc để khắc phục. Đến nơi cao ráo, bạn cũng chưa nên đi ngay mà cần nổ máy, rồ ga để nước nếu lọt trong ống xả có thể thoát hết ra ngoài.

- Khi xe chết máy, bạn không được cố gắng thử khởi động lại vì chúng sẽ làm nước ngập vào trong, gây hại cho động cơ.

Xe máy bị ngập nước, chết máy giữa chừng phải làm gì? - Ảnh 2

Trong trường khởi động lại xe 2-3 lần mà không được, lúc này bạn không nên tiếp tục khởi động nữa vì có thể chiếc xe của bạn đã gặp vấn đề thuộc 1 trong 3 nguyên nhân ở phía trên. Tuỳ vào từng nguyên nhân mà có cách xử lý khác nhau.

Nếu xe bị ngấm nước vào bộ phận đánh lửa thì có thể tháo bu-gi ra bằng đồ chuyên dụng, làm sạch và thử khởi động lại. Nếu xe bị nước vào chế hoà khí, bạn cần khóa xăng và xả cho hết số xăng cũ còn đọng, làm sạch nước rồi khởi động máy. Nếu không rõ những điều này, bạn nên nhờ đến thợ sửa xe chuyên nghiệp để đỡ mất thời gian và gây hỏng hóc nghiêm trọng cho xe.

Ảnh minh họa

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news