Tin mới

Hàn Quốc sẽ truy tố hình sự giáo phái Tân Thiên Địa

Thứ sáu, 28/02/2020, 22:19 (GMT+7)

Theo chính quyền thành phố Daegu cho biết họ sẽ sớm truy tố giáo phái Tân Thiên Địa vì đã có hành vi cản trở nỗ lực khống chế Covid-19 lây lan diện rộng tại địa phương cũng như trên toàn quốc.

Reuters dẫn lời Thị trưởng Daegu Kwon Young Jin ngày 28/2, ngài thị trưởng cho biết thành phố sẽ sớm đưa ra các cáo buộc hình sự đối với giáo phái Tân Thiên Địa.

Các cáo buộc sẽ tập trung vào hành vi vi phạm Đạo luật Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh Truyền nhiễm. Cụ thể là việc giáo phái này từ chối công khai danh sách toàn bộ tín đồ để cơ quan y tế Hàn Quốc tiến hành xét nghiệm và cách ly người có nguy cơ lây nhiễm.

Tính đến ngày 27/2, cơ quan y tế của Hàn Quốc đã nắm được thông tin khoảng 110.000 tín đồ của Tân Thiên Địa. Trong đó, Thứ trưởng Y tế Hàn Quốc Kim Gang Lip cho biết đã có 1.638 người xuất hiện triệu chứng nhiễm bệnh và sẽ được tiến hành xét nghiệm.

Người dân thành phố Daegu xếp hàng mua khẩu trang tại một cửa hàng gần nhà thờ của giáo phái Tân Thiên Địa ngày 27/2. (Ảnh: AFP)

Về phía giáo phái Tân Thiên Địa, sau nhiều ngày từ chối hợp tác với cơ quan chức năng, các thủ lĩnh giáo phái Tân Thiên Địa ngày 26/2 chấp nhận giao nộp thông tin liên lạc của toàn bộ tín đồ cho chính phủ Seoul tiến hành kiểm tra y tế.

Trong danh sách được thứ trưởng Kim thông tin gồm hơn 310.000 thành viên Tân Thiên Địa, trong đó có 65.000 tín đồ mới kết nạp. Dữ liệu đã được chuyển về các địa phương để nắm được tình hình.

Yonhap đưa tin chính quyền thành phố Daegu cáo buộc Tân Thiên Địa thời gian đầu đã cung cấp sai số lượng thành viên cho cơ quan chức năng, gây khó khăn cho nỗ lực khống chế dịch.

Trước thời điểm giáo phái Tân Thiên Địa giao nộp danh sách thành viên, các thông báo của giới chức Hàn Quốc mô tả nhóm này gồm hơn 210.000 tín đồ trên toàn quốc.

Được biết giáo phái bí mật Tân Thiên Địa được thành lập từ năm 1984. Nơi này là tâm điểm của đợt bùng phát lây lan virus corona trong cộng đồng xứ Kim Chi.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) nhận định lây nhiễm cộng đồng khởi phát sau thánh lễ ngày 16/2 tại nhà thờ của Tân Thiên Địa ở Daegu, thành phố lớn thứ 4 Hàn Quốc với gần 2,5 triệu dân.

Trường hợp "siêu lây nhiễm" là một tín đồ 61 tuổi của giáo phái được KCDC gọi là "Bệnh nhân số 31". Người phụ nữ này đến dự một thánh lễ tại nhà thờ Daegu cả trước và sau khi xuất hiện những triệu chứng của Covid-19.

Hiện tại, phần lớn các ca nhiễm tại Hàn Quốc trong hai tuần qua có liên hệ với giáo phái hoặc tín đồ. Hai ca tử vong gần nhất tại Hàn Quốc được các định đều là tín đồ giáo phái.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news