Tin mới

Hàng loạt thành phố lớn ở Ukraine muốn sáp nhập vào Nga

Thứ hai, 24/03/2014, 08:56 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Sự kiện bán đảo Crimea\nchính thức trở thành một phần lãnh thổ của Liên Bang Nga đã tạo ra hiệu ứng\nkhiến hàng loạt người dân các thành phố miền đông Ukraine xuống đường biều tình\nvà bảy tỏ mong muốn được sáp nhập các khu vực này vào Nga.

(Tinmoi.vn) Sự kiện bán đảo Crimea chính thức trở thành một phần lãnh thổ của Liên Bang Nga đã tạo ra hiệu ứng khiến hàng loạt người dân các thành phố miền đông Ukraine xuống đường biều tình và bảy tỏ mong muốn được sáp nhập các khu vực này vào Nga.

Hàng loạt thành phố lớn ở Ukraine muốn sáp nhập vào Nga

Người dân biểu tình tại thành phố Kharkov

Hơn 2500 người đã tập trung tại Quảng trường Tự do ở Kharkov vẫy cờ Nga và có các băng rôn đòi chính quyền thực hiện cuộc trưng cầu dân ý sáp nhập vào Liên Bang Nga.

Ở gần tượng đài Lenin, có các biểu ngữ "Kharkov cần một cuộc trưng cầu", "ông Yanukovych - Tổng thống hợp pháp". Còn lại trên đường phố là các nhà hoạt động kêu gọi chính quyền địa phương hãy lắng nghe ý kiến của họ. Những công dân yêu cầu một cuộc trưng cầu sáp nhập vào Nga, cũng như phản đối tái lập quan hệ với NATO và EU .

Trong các cuộc biểu tình, người biểu tình nhấn mạnh rằng Kharkov "không tuân theo chính quyền " và từ chối công nhận tính hợp pháp đối với chức vụ Thống đốc của ông Igor Balut (mới được bổ nhiệm vào đầu tháng ba vừa qua).

Ngoài ra, những người biểu tình cho biết, họ sẽ tổ chức một phiên họp bất thường của Hội đồng khu vực, cũng như việc sẽ không công nhận kết quả của cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 25/4 tới.

Một sự kiện tương tự diễn ra ngày hôm nay tại thành phố Donetsk. Khoảng hai ngàn người biểu tình tụ tập tại quảng trường và yêu cầu một cuộc trưng cầu để xác định tương lai của Donetsk. Một phần công dân bày tỏ sự cần thiết phải khôi phục lại chính quyền hợp pháp của Tổng thống Viktor Yanukovych.

Trong một diễn biến khác, hơn 100 nghìn chữ ký của người dân thành phố Lugansk ủng hộ gia nhập vào Nga. Đây là kết quả của một cuộc thăm dò được báo đưa lên trên các phương tiện truyền thông của khu vực này. Kết quả đầu tiên của "cuộc trưng cầu dân ý của người dân Luhansk " đã được công bố tại một cuộc họp đoàn thể ở trung tâm thành phố. Một cuộc trưng cầu được tổ chức dưới hình thức một cuộc thăm dò đã bắt đầu từ ngày 16 và sẽ tiếp tục diễn ra vào tuần tới.

Những hành động của người dân ở khu vực Kharkov, Lugansk và Donetsk đã diễn ra trong một vài tuần, bởi vì các cư dân của các khu vực này đã không công nhận tính hợp pháp của chính phủ tự xưng tại Kiev. Như chúng ta đã biết, ngoài 3 thành phố này còn lại các tỉnh miền đông của Ukraine luôn có một lượng đông đảo người dân nói tiếng Nga và thân Nga. Sau khi bán đảo Crimea được sáp nhập vào Nga thì làn sóng biểu tình đòi gia nhập Liên Bang Nga đã nhem nhóm lan sang các tỉnh phía đông này.

H.Y (Theo News Land)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news