Tin mới

Nga đột kích căn cứ không quân Ukraine, bắt chỉ huy trưởng

Chủ nhật, 23/03/2014, 10:31 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Lính Nga đã xông vào đập tan căn cứ quân sự của Ukraine, mở màn cho hành động quân sự nghiêm trọng đầu tiên giữa 2 nước trong cuộc đối đầu trên bán đảo Crimea.>> Tổng thống Putin kí sắc lệnh cuối cùng hoàn tất sáp nhập Crimea>> Mỹ xem xét khả năng viện trợ quân sự cho Ukraine>> Ủy viên công tố xinh đẹp Crimea gây sốt tại Nhật Bản

(Tinmoi.vn) Lính Nga đã xông vào đập tan căn cứ quân sự của Ukraine, mở màn cho hành động quân sự nghiêm trọng đầu tiên giữa 2 nước trong cuộc đối đầu trên bán đảo Crimea.

Clip Quân đội Nga đổ bộ lên tàu chiến Ukraine

 

Quân đội Nga đã sử dụng súng máy và lựu đạn gây choáng để tấn công sân bay quân sự Belbek. Chỉ huy căn cứ, Đại tá Yuli Manchur đã bị bắt và đưa đi sau khi lãnh đạo binh lính chống lại lệnh đầu hàng của Nga.

Một người chứng kiến cuộc tấn công cho biết nó nổ ra vào khoảng 4h48p chiều thứ bảy. Ba xe bọc thép (APCs) đã đâm thủng tường bao quanh căn cứ, các binh lính trên xe ập vào. Xuất hiện các đám cháy tự động và các vụ nổ lớn khi quân lính đổ bộ nhiều hơn.

Quân đội Ukraine đã bị hạn chế vũ khí và họ không được mang theo các loại vũ khí như lính Nga, trong đó có lực lượng đặc biệt Spetznaz đang bao vây căn cứ.

Không lâu sau, cổng chính của căn cứ cũng bị APCs húc đổ. Một vài binh lính Ukraine đã bị thương vong do xe tông phải.

Binh lính Ukraine dàn trận đứng đối mặt với quân lính Nga được trang bị đầy đủ khiên súng. Hai bên đấu khẩu bằng cách hét vào mặt nhau những lời lăng mạ.

Một sĩ quan của Nga cố gắng làm dịu tình hình, hét lên: “Được rồi, không bắn nữa, các anh an toàn”. Lập tức phía Ukraine phản ứng lại: “Các anh khiến chúng tôi an toàn bằng cách tấn công chúng tôi? Chúng tôi không có súng vậy tại sao các anh lại phải núp sau những khẩu súng và mặt nạ?”

Hình ảnh quân lính Nga trong cuộc đột kích ngày hôm qua

Hình ảnh quân lính Nga trong cuộc đột kích ngày hôm qua

Trong khi quân đội Nga đột kích và căn cứ quân sự đang ở thế phòng thủ thì lực lượng bán vũ trang của chính phủ Crimea mới ly khai đã tụ tập bên ngoài. Gia đình các binh sĩ Ukraine cũng bắt đầu gọi điện đến thông báo rằng nhà họ, ngay ngoài căn cứ cũng đã bị đột nhập. Hạ sĩ Aleksei Timorenko của Ukraine nói: “Xem họ dũng cảm chưa kìa! Họ để người Nga chiến đấu cho mình và cướp bóc của phụ nữ, trẻ em.”

Khi quân Nga kéo đến ngày một đông, đại tá Manchur đã tập hợp quân lính và lệnh cho họ hát quốc ca. Quân lính Nga đứng nghe trong im lặng. Các ca từ “Vinh danh Ukraine, vinh danh những người anh hùng của chúng tôi” vang lên trong tiếng khóc chất chứa. Manchur nói với binh lính của mình: “Các bạn đã làm tất cả vì danh dự. Các bạn nên tự hào về bản thân mình và tôi tự hào về các bạn”.

Lập trường của người chỉ huy Belbek suốt 3 tuần qua là chống lại yêu cầu đầu hàng biến Đại tá Manchur trở thành phần tử bị những người Nga ly khai căm ghét. Vợ ông, bà Larissa mô tả lại cảnh những poster tại Sevastopol đòi giết chồng bà vì tội phản bội. Khi được hỏi liệu ông có được an toàn không, Đại tá Manchur trả lời: “Tôi không biết, chúng ta cứ chờ xem”.

Bảo Linh (Theo independent)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news