Tin mới

Hạt sen rất tốt nhưng cần đặc biệt ghi nhớ 5 lưu ý khi dùng sản vật này để tránh gây hại sức khỏe

Thứ hai, 12/06/2023, 18:56 (GMT+7)

Hạt sen được biết đến là bài thuốc chữa bệnh. Song cần ghi nhớ một vài lưu ý sau để tránh những nguy hại cho sức khỏe đến từ sản vật này.

Hạt sen còn gọi là liên nhục, có tính bình, vị ngọt và chứa giá trị dinh dưỡng cao. Đây còn là bài thuốc dân gian hiệu quả, có tác dụng dưỡng tâm an thần, ích thận, bổ tỳ, chữa di tinh, mộng tinh, tiêu chảy, mất ngủ, chậm tiêu, đầy bụng, ăn kém, chữa khát do sốt cao, mất nước… đặc biệt những nghiên cứu gần đây cho thấy hạt sen còn có tác dụng rất lớn trong việc chống lão hóa và tăng cường sức khỏe người cao tuổi.

Là bài thuốc quý, có thể chữa được nhiều bệnh thế nhưng việc sử dụng hạt sen như thế nào sao cho hiệu quả và đặc biệt là tránh những ảnh hưởng đến sức khỏe là điều mà không phải ai cũng biết.

Hạt sen rất tốt nhưng cần đặc biệt ghi nhớ 5 lưu ý khi dùng sản vật này để tránh gây hại sức khỏe - Ảnh 1
 

1. Người mắc bệnh tim mạch không nên sử dụng nhiều hạt sen.

Trong hạt sen có chứa tâm sen, đây là bộ phận chứa nhiều độc tính alkaloid, độc tính này không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là với những người bị tim mạch. 

Thông thường, nếu muốn sử dụng hạt sen làm thuốc, trước tiên phải khử độc tố này mới có thể sử dụng được. Có thể khử độc bằng cách sao tâm sen ngả màu vàng để độc tố có thể thoát hết ra ngoài.

2. Hạt sen không nên kết hợp với một số thực phẩm

Hạt sen mặc dù được sử dụng làm thuốc và là nguyên liệu cho nấu ăn, thế nhưng không phải thực phẩm nào cũng có thể kết hợp được với hạt sen. 

Một số thực phẩm kỵ hạt sen có thể kể đến như cua, thịt ba ba,... các loại thịt này khi kết hợp với hạt sen có thể gây ngộ độc.

3. Người bị rối loạn tiêu hóa không sử dụng nhiều hạt sen

Hạt sen rất tốt nhưng cần đặc biệt ghi nhớ 5 lưu ý khi dùng sản vật này để tránh gây hại sức khỏe - Ảnh 2
 

Trong Đông y, hạt sen có tác dụng chữa các bệnh về đường tiêu hóa. Tuy nhiên nếu sử dụng quá nhiều hạt sen có thể gây đầy bụng, táo bón, khó tiêu bởi trong nguyên liệu này có chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Người đang bị rối loạn tiêu hóa khi sử dụng sản phẩm này có thể khiến cơ thể rơi vào tình trạng hấp thu khó khăn hơn.

4. Trẻ em cần hạn chế ăn hạt sen

Hạt sen rất tốt cho trẻ em nếu sử dụng với một lượng vừa phải. Bình thường, hạt sen khi sử dụng cho trẻ em ăn sẽ được xay nhỏ và có thể nấu với cháo.

Tuy nhiên, nếu sử dụng hạt sen với liều lượng quá nhiều có thể khiến trẻ khó tiêu hóa do hạt sen có quá nhiều chất trong khi đó hệ thống tiêu hóa của trẻ vẫn còn nhạy cảm. Bên cạnh đó, nhiều trẻ em ăn hạt sen còn có thể gây ra dị ứng và mẩn đỏ. Do đó, nên hạn chế trộn các loại hạt sen để nấu cháo cho bé vì sẽ gây nên chứng đầy bụng, khó tiêu và biếng ăn ở trẻ nhỏ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news