Tin mới

Hậu Brexit, Vương quốc liên hiệp Anh có nguy cơ tan rã

Thứ sáu, 24/06/2016, 16:39 (GMT+7)

Lãnh đạo Scotland tuyên bố sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân về việc tách khỏi Liên hiệp Anh thời gian tới. Điều này rất có thể dẫn tới một phản ứng dây chuyền gây tan vỡ Vương quốc liên hiệp Anh.

Lãnh đạo Scotland tuyên bố sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân về việc tách khỏi Liên hiệp Anh thời gian tới. Điều này rất có thể dẫn tới một phản ứng dây chuyền gây tan vỡ Vương quốc liên hiệp Anh.

Scotland nhìn thấy tương lai, lợi ích của mình vững chắc trong Liên minh châu Âu EU, lãnh đạo Scotland cho biết. Nhưng gần như chiến dịch Brexit đã giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu vừa rồi, Scotland sẽ khó có thể chọn tương lai của mình trong Liên hiệp Anh. Bóng ma về sự tan rã của Liên hợp Anh lại trỗi dậy mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Lãnh đạo Scotland, bà Sturgeon. Ảnh: Telegraph

Trong một cuộc bình chọn tại Scotland hôm thứ 5 vừa rồi, có đến 62% người dân chọn ở lại châu Âu. Kết quả này đối nghịch hoàn toàn so với tại Anh khi mà 52% số người chọn phương án rời khỏi EU.

Hầu hết các cử tri ở Bắc Ireland cũng bình chọn ở lại EU và các nhà lãnh đạo dân tộc Ailen có kêu gọi một cuộc thăm dò trên rời khỏi Vương quốc Anh và đoàn kết với Ireland.

"Scotland đã cho thấy quan điểm rõ ràng, mạnh mẽ rằng chúng tôi muốn ở lại trong EU , và tôi hoan nghênh việc chứng thực mong muốn ở lại châu Âu của chúng tôi ", Bộ trưởng đầu tiên và lãnh đạo đảng SNP của Scotland Nicola Sturgeon cho biết hôm thứ Sáu sau khi kết quả cuộc trưng cầu ý dân tại Scotland được công bố.

"Chúng tôi đang chờ đợi kết quả cuối cùng từ Anh, nhưng Scotland đã nói lên quan điểm của mình. Và nói dứt khoát ", bà nói tiếp.  Một lý do quan trọng Scotland bác bỏ sự độc lập trong một cuộc trưng cầu gần ba năm trước về việc có nên rời Liên hiệp Anh hay không là vì độc lập có nghĩa rằng họ sẽ phải từ bỏ EU. Bây giờ một số người Scots dao động nhưng cuối cùng phải bình chọn để tiếp tục gắn bó với Vương quốc Anh vào năm 2014 , có thể sẽ kêu gọi mọi người tham gia vào một phong trào ly khai mới.

Liên hiệp Anh sẽ tan vỡ? Ảnh: Reuters

Nếu Scotland ly khai khỏi Vương quốc Anh sẽ chấm dứt 3 thế kỷ lịch sử liên hiệp, mở ra một thời kì kinh tế thành công cho cả hai. Nhưng với cuộc "đào tẩu" khoi EU của anh, mối quan hệ giữa Scotland và Liên hợp Anh hậu Brexit dự đoán sẽ rất ngắn ngủi.

Lãnh đạo Đảng quốc gia Scotland (SNP), bà Sturgeon đã nhiều lần kêu gọi về một chính phủ Scotland tách biệt với Anh nếu kết quả cuộc bỏ phiếu là khác biệt giữa Anh và Scotland bây giờ sẽ có thêm cơ hội để nêu lại những yêu cầu của họ một lần nữa.

Nhưng SNP sẽ không vội vàng kêu gọi một cuộc bỏ phiếu mới chừng nào mà họ chưa thấy rằng họ nắm chắc phần thắng trong tay. Trong trường hợp Scotland giành độc lập, vấn đề lớn nhất với họ sẽ là kinh tế. Nền kinh tế của Scotland phụ thuộc vào đồng Bảng Anh và chỉ được đảm bảo nếu giá dầu ở mức trên 100 đô la Mỹ một thùng, nhưng hiện tại, Giá dầu lại đang chỉ ở mức hơn 50 đô la.

Sturgeon sẽ phải xây dựng một chiến lược độc lập kinh tế mạnh mẽ để thuyết phục những người đã không chọn rời khỏi Vương quốc Anh năm 2014. Nhưng đây không phải là một vấn đề đơn giản. Bà cũng phải đảm bảo rằng một số mâu thuẫn giữa Anh và EU sẽ không làm ảnh hưởng tới các trợ cấp cho Scotland.

Có nhiều yếu tố lớn khác cản trở một cuộc ly khai khỏi Anh. Một số người cho rằng EU là kém hấp dẫn với Scotland nếu không có nước Anh khi và 2/3 tổng kim ngạch xuất khẩu của Scotland là vào Vương quốc Anh.

Một số khác thì cho rằng sẽ có rất nhiều vấn đề không chỉ về kinh tế mà còn cả về an ninh và chính trị một khi có một đường phân định biên giới được vạch ra giữa Anh và Scotland.

"Có thể sẽ có những hoảng loạn xảy ra su Brexit , nhưng một số người có thể vẫn muốn gắn bó với những gì chúng ta đang có", một nghị sĩ giấu tên của SNP nói.

Quý Vũ (Reuters) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news