Tin mới

Hãy gác máy ngay nếu nhận được cuộc gọi từ số lạ có 3 'cụm từ nguy hiểm'

Thứ tư, 12/07/2023, 14:45 (GMT+7)

Nếu nhận được một cuộc gọi từ số lạ và nghe được 3 cụm từ sau đây thì bạn hãy cẩn thận.

Những người dùng iPhone hoặc Android đừng bỏ qua bài viết cảnh báo này. Có vô số kiểu lừa đảo qua điện thoại và bất kỳ kiểu nào cũng có thể xảy ra bất ngờ.

Theo Tiến sĩ Klaus Schenk, phó chủ tịch cấp cao, bộ phận nghiên cứu về an ninh và mối đe dọa tại Verimatrix, những cuộc gọi lừa đảo thường sẽ có "dấu hiệu cảnh báo".

Các cuộc gọi lừa đảo thường sẽ có những dấu hiệu cảnh báo. Ảnh minh họa: Internet
Các cuộc gọi lừa đảo thường sẽ có những dấu hiệu cảnh báo. Ảnh minh họa: Internet

Manh mối đầu tiên là cuộc gọi đó đến bất ngờ và số lạ. "Nếu bạn nhận được một cuộc gọi bất ngờ hoặc số lạ, bạn nên thận trọng. Trong các tình huống khẩn cấp, những kẻ lừa đảo có thể giả vờ giúp đỡ, chẳng hạn như đóng giả làm đại diện hãng hàng không, trong khi mục đích thực sự của chúng là đánh cắp danh tính và tiền. Hãy tiến hành tìm kiếm nhanh trên internet để xác minh tính hợp pháp của người gọi luôn là một bước thận trọng", Tiến sĩ Klaus nói.

Các cụm từ lừa đảo

Có 3 cụm từ phổ biến mà những kẻ lừa đảo sẽ dùng để lừa gạt bạn.

Đầu tiên là cụm từ "thanh toán ngay lập tức". Hãy cảnh giác nếu có người gọi điện và yêu cầu bạn thanh toán ngay hoặc yêu cầu bạn tiết lộ thông tin cá nhân.

Cụm từ thứ hai cần chú ý là "món quà miễn phí" hoặc cơ hội đầu tư vào thứ gì đó. Theo tiến sĩ Klaus, những lời hứa hẹn về cơ hội tài chính béo bở hoặc quà tặng, cùng với các chiến thuật thao túng cảm xúc cũng phải đặt dấu chấm hỏi.

Cuộc gọi từ số lạ mà đi kèm với các cụm từ như 'thanh toán ngay lập tức', 'cài đặt ứng dụng', 'món quà miễn phí' thì hãy gác máy ngay. Ảnh minh họa: Internet
Cuộc gọi từ số lạ mà đi kèm với các cụm từ như "thanh toán ngay lập tức", "cài đặt ứng dụng", "món quà miễn phí" thì hãy gác máy ngay. Ảnh minh họa: Internet

Thứ ba, hãy hết sức cảnh giác khi ai đó gọi điện thoại và yêu cầu bạn "cài đặt ứng dụng". Tiến sĩ Klaus cho biết: "Nếu người gọi khăng khăng muốn cài đặt một số ứng dụng nhất định hoặc yêu cầu một bộ thông tin cá nhân toàn diện thì bạn nên thận trọng".

Nếu bạn nghi ngờ về cuộc gọi đến, tốt nhất nên gác máy. Sau đó, bạn có thể liên hệ với doanh nghiệp mình đang nói chuyện trực tiếp để làm rõ.

Sử dụng chi tiết liên hệ từ trang web hoặc ứng dụng chính thức chứ không phải thông tin được cung cấp qua điện thoại vì nó có thể là lừa đảo. Bằng cách đó, bạn có thể xác minh bất kỳ khiếu nại nào được đưa ra trong cuộc gọi với tổ chức hợp pháp.

(Theo The Sun)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news