Tin mới

Ý nghĩa những dấu chấm màu trên iPhone và dấu hiệu nguy hiểm bạn phải hành động

Thứ tư, 05/07/2023, 20:08 (GMT+7)

iPhone hiện đại có các dấu hiệu cảnh báo rõ ràng khi quyền riêng tư của bạn bị lạm dụng.

Hãy để ý các "chấm" màu xuất hiện ở đầu màn hình của bạn. Các cảnh báo iPhone này có thể tiết lộ khi có điều gì đó bất ổn với một ứng dụng.

Ý nghĩa của các dấu chấm là gì?

Có ba "dấu chấm" chính hoặc biểu tượng trên thanh trạng thái của Apple mà bạn cần chú ý.

Đầu tiên là màu cam (hoặc màu vàng), điều đó có nghĩa là micro của bạn đang được sử dụng.

Màu xanh lục (có cùng kích thước và hình dạng với dấu chấm màu cam) nghĩa là camera của bạn đang được một ứng dụng sử dụng. Điều này chỉ kích hoạt khi camera của bạn đang được sử dụng.

Dấu chấm màu xanh lục ở góc phải iPhone báo hiệu camera đang được sử dụng. Ảnh minh họa: The Sun
Dấu chấm màu xanh lục ở góc phải iPhone báo hiệu camera đang được sử dụng. Ảnh minh họa: The Sun

Cuối cùng, chấm màu xanh lam có mũi tên màu trắng bên trong. Mũi tên chỉ lên trên và sang phải đã xuất hiện trên iPhone kể từ khi iOS 15 phát hành vào năm 2021. Nó thường có màu xám nếu một ứng dụng hoặc trang web đang sử dụng Dịch vụ Định vị. Tuy nhiên, nó sẽ chuyển sang màu xanh lam nếu ứng dụng bạn đang sử dụng đang cố truy cập vị trí của bạn.

Ngoài ra, có một loại chấm màu xanh lam khác xuất hiện bên cạnh các ứng dụng trên Màn hình chính của bạn. Điều này có nghĩa là ứng dụng đã được cập nhật gần đây và không có gì phải lo lắng.

Khi nào bạn nên lo lắng về dấu chấm trên iPhone?

Hầu hết những lần bạn nhìn thấy một trong các dấu chấm ở trên đều không có vấn đề. Xét cho cùng, rất nhiều ứng dụng sẽ cần truy cập vào một số phần nhạy cảm này trên điện thoại của bạn.

Tạo video Tiktok sẽ yêu cầu camera, thực hiện cuộc gọi WhatsApp cần micro, sử dụng Uber thì cần định vị...

Vấn đề là khi các ứng dụng sử dụng những quyền này một cách đáng ngờ. Nếu một ứng dụng tuyên bố là máy tính đang sử dụng camera của bạn thì đó là dấu hiệu cảnh báo nghiêm trọng.

Nếu vào Trung tâm điều khiển trên iPhone, bạn có thể kiểm tra biểu tượng dấu chấm ở trên cùng để xem ứng dụng nào đang sử dụng micro, máy ảnh hoặc vị trí của bạn. Bạn cũng có thể đi tới Cài đặt và bật Báo cáo quyền riêng tư của ứng dụng để xem nhật ký đang chạy về ứng dụng nào đã và đang sử dụng "các quyền" nhạy cảm của bạn, khi nào sử dụng.

Nếu cho rằng có điều gì đó không ổn, bạn có thể từ chối quyền bất kỳ lúc nào trong Cài đặt. Và bạn có thể cân nhắc xóa ứng dụng nếu như nghi nó đang lạm dụng quyền riêng tư của bạn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: iPhone dấu chấm