Tin mới

Hiện trường 75 tù nhân đào hầm, vượt ngục ngoạn mục tại Paraguay

Thứ hai, 20/01/2020, 10:47 (GMT+7)

75 tù nhân đã trốn thoát khỏi một nhà tù ở đông bắc Paraguay, gần biên giới với Brazil.

Cảnh sát phát hiện ra một đường hầm sau vụ vượt ngục. Ảnh: ABC

Các nhà chức trách nghi ngờ nhiều người đã được cai ngục cho đi lại tự do qua cổng chính, theo BBC. Mặc dù chính quyền phát hiện ra một được hầm nhưng họ cho rằng đây có thể chỉ là vỏ bọc để che giấu chiến dịch vượt ngục.

Hàng chục tên tội phạm trong số này thuộc băng đảng lớn nhất Brazil, First Command of the Capital (PPC). Nhóm có trụ sở tại São Paulo với gần 30.000 thành viên và có liên quan đến hoạt động buôn bán ma túy, vũ khí. Nhóm hoạt động khắp Brazil và các nước láng giềng Paraguay, Bolivia và Colombia.

Sau khi kiểm tra nhà tù tại thành phố Pedro Juan Caballero hôm 19/1, cảnh sát phát hiện toàn bộ khu nhà giam các thành viên PCC đều trống rỗng. Trong một phòng giam, họ tìm thấy khoảng 200 bao cát. Một tù nhân đã bị bắt khi anh ta cố trốn qua đường hầm.

Những bao cát được tìm thấy trong một phòng giam. Ảnh: ABC

Bộ trưởng Nội vụ Euclides Acevedo cho biết rõ ràng các quan chức nhà tù có liên quan đến vụ vượt ngục này. "Chúng tôi tìm thấy đường hầm và tin rằng nó chỉ là để che đậy nhằm hợp pháp hóa hoặc che giấu việc thả tù nhân. Có sự đồng lõa với mọi người" tại nhà tù, ông tuyên bố.

Ông nói thêm rằng các tin tình báo cho thấy những tù nhân này đã được phép trốn thoát thành từng nhóm nhỏ trong vài ngày qua, và điều này đã xảy ra khi giám đốc nhà tù đi nghỉ phép hàng năm.

Các nhà chức trách tin rằng những tù nhân đã được giúp đỡ để rời khỏi nhà tù. Ảnh: ABC

Tờ La Nación đưa tin Bộ trưởng Tư pháp Cecilia Pérez đã ra lệnh sa thải và bắt giữ tất cả quan chức nhà tù. Trả lời phỏng vấn đài ABC, bà cho biết các tù nhân ở tầng 2 cũng đã trốn thoát, cho thấy phòng giam của họ đã được mở cửa. Bà nói rằng các nhà chức trách đã nhận được thông tin về một vụ trốn thoát được lên kế hoạch và 80.000 USD đã được dùng để đút lót. "Rõ ràng là có sự tham nhũng ở đây".

Có thể một số tù nhân bỏ trốn đã vượt biên, ông Acevedo nói thêm. Một số phương tiện được tìm thấy bị cháy ở phía bên kia biên giới, phía Brazil. Khu vực biên giới Brazil, Paraguay nổi tiếng với hoạt động buôn bán ma túy.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news