Tin mới

Hình ảnh bàn tay trắng toát của bé gái cảnh tỉnh các bậc phụ huynh

Thứ tư, 10/06/2020, 16:30 (GMT+7)

Thấy bàn tay con gái trắng toát, gia đình đưa đi khám thì phát hiện con mình trong tình trạng thiếu máu nghiêm trọng, chỉ số bằng 1/3 so với trẻ bình thường.

BSCKI Nguyễn Thanh Sang, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) vừa chia sẻ câu chuyện về bé gái 3 tuổi bị thiếu sắt, thiếu máu rất nặng do lạm dụng sữa tươi khiến nhiều bậc phụ huynh giật mình.

Do mẹ bé bận công việc nên thường mua cơm bên ngoài về ăn cùng bà ngoại. Mỗi khi thức dậy, bé gái này được bà cho uống sữa. Bé được cho uống 10-12 hộp sữa tươi, tương đương 1.800-2.000 ml mỗi ngày.

Việc sử dụng nhiều hơn 600 ml sữa tươi mỗi ngày sẽ đẩy con bạn vào nguy cơ biếng ăn, thiếu máu, thiếu sắt. Ảnh: BSCC

Thấy bé xanh xao, nhiều người khuyên đi khám bệnh, nhưng bà ngoại bé không nghe. Khi cha bé đi công tác xa trở về, bệnh nhi mới được đưa đi xét nghiệm tại một bệnh viện ở An Giang. Sau đó bệnh viện này lập tức chuyển bé đến cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Trên Zingnews.vn dẫn lời bác sĩ Sang cho biết chỉ số Hemoglobin (HGB) của bé gái này chỉ có 3,1 trong khi tiêu chuẩn phải từ 11,5 đến 13,5. Điều đó có nghĩa bé có chỉ số bằng 1/3 so với mức bình thường.

Theo BS Sang, đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh. Nếu uống sữa quá nhiều, bé sẽ cảm thấy đủ năng lượng, biếng ăn. Cha mẹ sợ con đói, lại cho uống thêm sữa. Cứ thế, vòng xoay biếng ăn càng nặng hơn. Chưa kể, thiếu máu sẽ ảnh hưởng đến cả phát triển tâm sinh lý của bé sau này.

Về nguyên nhân khiến uống sữa tươi nhiều gây thiếu máu và sắt, bác sĩ Sang cho biết sữa tươi chứa hàm lượng canxi, phospho cao gấp 4-5 lần sữa mẹ. Tuy nhiên, nồng độ cao này lại là nguyên nhân cản trở ruột hấp thụ sắt từ thức ăn.

Ngoài ra, sữa tươi chứa 80% protein casein (trong khi sữa mẹ chứa 40% casein) nên nó cản trở ruột hấp thụ sắt. Sữa tươi hay sữa mẹ đều chứa rất ít sắt. Trẻ bú mẹ hoàn toàn vẫn không thiếu sắt ở 4 tháng đầu đời nhờ lượng sắt dự trữ trong gan. Với trẻ sau 4 tháng tuổi, đặc biệt, sau 12 tháng, cha mẹ phải cho con ăn chế độ giàu sắt.

Cũng theo BS Sang, khoảng 2 tuần sau, người mẹ bé gái gọi điện thoại nói trong nước mắt rằng hôm nay con đã tự ăn hết 3 chén cơm và ăn thêm trái cây, điều mà họ chưa bao giờ thấy trước đây.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news