Tin mới

Học sinh học và làm bài kiểm tra online, đánh giá thường xuyên có được công nhận

Thứ sáu, 27/03/2020, 09:49 (GMT+7)

Bộ GD&ĐT đã có một số hướng dẫn về việc đánh giá, xếp loại học sinh tiểu học, THCS, THPT thông qua phương thức dạy học trên truyền hình, internet tối ngày 26/3.

Trước diễn biến phức tạp của Covid-19, trong thời gian học sinh phải nghỉ học ở trường, Bộ GD&ĐT yêu cầu các Sở tăng cường các hình thức dạy học qua Internet, trên truyền hình để hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông năm học 2019-2020.

Như vậy, việc dạy học từ xa sẽ không chỉ là hỗ trợ, ôn luyện mà được thừa nhận như việc dạy học chính khoá, giúp học sinh "theo" được chương trình trong khi chưa thể đến trường.

Tiền PhongThanh Niên đưa tin, để dạy học qua internet, Bộ GD-ĐT yêu cầu bài học và học liệu phải được xây dựng theo chương trình giáo dục phổ thông theo các quy định, hướng dẫn của Bộ.

Bài học đảm bảo tính khoa học, sư phạm, phù hợp với đối tượng học sinh theo từng cấp học; Được tổ chuyên môn, cơ sở giáo dục phổ thông góp ý trước khi đưa vào sử dụng.

Trong đó, giáo viên, phải có kỹ năng xây dựng và lựa chọn học liệu; biết cách sử dụng công cụ hoặc dịch vụ công nghệ thông tin để tổ chức dạy học qua Internet.

Một giáo viên đang giảng bài trực tuyến (ảnh: Tiền Phong)

Giáo viên tổ chức các hoạt động học cho học sinh bao gồm: thực hiện nhiệm vụ học tập, trao đổi, thảo luận giữa học sinh với nhau và giữa học sinh với giáo viên; kiểm tra, đánh giá mức độ nắm vững kiến thức đã học qua Internet khi học sinh đi học trở lại; tổ chức ôn tập, bổ sung, củng cố kiến thức cho học sinh trước khi dạy các bài học tiếp theo trong chương trình.

Đồng thời, Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu học sinh phải được hướng dẫn về kỹ năng sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin trên Internet trước khi tham gia bài học; Thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập theo yêu cầu của giáo viên; hoàn thành và nộp sản phẩm học tập để được kiểm tra, đánh giá.

Ngoài ra, gia đình học sinh có trách nhiệm giám sát, hỗ trợ quá trình học tập qua Internet của học sinh; Phối hợp, hướng dẫn học sinh hoàn thành nhiệm vụ và nộp sản phẩm học tập cho giáo viên để kiểm tra, đánh giá.

Việc kiểm tra, đánh giá, công nhận kết quả dạy học từ xa sẽ ra sao cũng là một trong những nội dung mà học sinh, phụ huynh và các nhà trường quan tâm hiện nay.

Hướng dẫn của Bộ GD-ĐT nêu: trong quá trình tổ chức dạy học qua internet, trên truyền hình, giáo viên phụ trách môn học trực tiếp kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh thông qua các bài kiểm tra trên hệ thống dạy học qua internet; kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh đối với dạy học trên truyền hình bằng các hình thức phù hợp.

Kết quả kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong quá trình dạy học qua internet, trên truyền hình được sử dụng thay cho các bài kiểm tra thường xuyên theo quy định của Bộ GD-ĐT về đánh giá, xếp loại học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.

Cơ sở giáo dục phổ thông quản lý, theo dõi, giám sát việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên kết quả học tập của học sinh qua internet, trên truyền hình bảo đảm công bằng, khách quan, trung thực và chỉ kiểm tra định kỳ sau khi học sinh đi học trở lại.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news