Tin mới

Hơn 10.000 tay súng IS bị tiêu diệt trong chiến dịch không kích

Thứ năm, 04/06/2015, 09:05 (GMT+7)

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ hôm 3/6 cho biết, hơn 10.000 tay súng thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bị tiêu diệt kể từ khi liên quân bắt đầu chiến dịch không kích chống lại nhóm này tại Iraq và Syria.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ hôm 3/6 cho biết, hơn 10.000 tay súng thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bị tiêu diệt kể từ khi liên quân bắt đầu chiến dịch không kích chống lại nhóm này tại Iraq và Syria.

"Chúng tôi đã nhìn thấy rất nhiều tổn thất bên trong Daesh kể từ khi chiến dịch không kích bắt đầu", Reuters dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken phát biểu tại cuộc hội đàm của các nhà lãnh đạo từ hơn 20 quốc gia tại Paris hôm 3/6.

Ông cũng thêm rằng số lượng tay súng cực đoan bị tiêu diệt lên đến hơn 10.000 tên.

“Phiến quân IS đã thiệt hại rất lớn kể từ khi bắt đầu chiến dịch, hơn 10.000 phiến quân đã bị tiêu diệt. Điều này sẽ có tác động khá lớn”.

Theo Blinken, cuộc chiến chống IS thực sự đã đạt được nhiều bước tiến đáng kể. Tuy nhiên, IS vẫn duy trì hiện diện và giành thế chủ động tại nhiều địa điểm ở Iraq và Syria.

Thứ trưởng ngoại giao Mỹ Antony Blinken tại Hội đàm Paris ngày 2/6.

“Khi bắt đầu chiến dịch, chúng tôi biết nó sẽ mất rất nhiều thời gian. Chúng tôi đã vạch ra một kế hoạch 3 năm và nay đã được 9 tháng rồi”, ông Blinken nói.

Trong một tuyên bố chung, các quốc gia dự hội nghị cam kết tiếp tục hỗ trợ quân sự thông qua cung cấp các trang thiết bị, huấn luyện quân đội đồng minh và triển khai không kích IS.

Đại diện các nước đồng thời đề cao tầm quan trọng của việc cải cách chính phủ và hòa giải dân tộc ở Iraq nhằm chấm dứt tình trạng phân chia bè phái. Ngoài ra, việc tìm kiếm một giải pháp chính trị hữu hiệu cho Syria cũng rất cần thiết.

Tuy nhiên, Hội nghị cũng đã chứng kiến sự khác biệt quan điểm khá rõ nét giữa các bên trong việc đánh giá những thất bại liên tiếp thời gian qua của các lực lượng Iraq trước nhóm IS, trong đó có sự thất thủ của thành phố chiến lược Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar hồi cuối tháng trước.

IS vẫn duy trì hiện diện và giành thế chủ động tại nhiều địa điểm ở Iraq và Syria.

Cuộc hội đàm Paris diễn ra 2 tuần sau khi các tay súng IS chiếm thành phố Ramadi, thủ phủ của tỉnh Anbar cách Baghdad 125 km về hướng Tây.

Tin tức trên Reuters cũng cho biết thêm rằng, theo số liệu của Lầu Năm Góc, từ đầu tháng 8 năm ngoái, các chiến đấu cơ đã thực hiện hơn 4.200 cuộc không kích tại Iraq và Syria.

Tuy nhiên, cũng trong cuộc hội đàm, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho rằng các lực lượng thân chính phủ đã không có được sự hỗ trợ đầy đủ từ liên minh quốc tế trong cuộc chiến chống lại các tay súng IS.

Yên Yên (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news