Tin mới

"Hơn 3.000 chiến binh IS đang ở Anh, sẵn sàng phát động tấn công"

Thứ bảy, 19/09/2015, 18:42 (GMT+7)

Các nghi phạm khủng bố hiện đang bị các cơ quan an ninh ở London, West Midlands và Manchester giám sát chặt chẽ.

Các nghi phạm khủng bố hiện đang bị các cơ quan an ninh ở London, West Midlands và Manchester giám sát chặt chẽ.

Các nguồn tin an ninh cho biết hơn 3.000 chiến binh IS hiện đang ở Anh và đã sẵn sàng phát động các cuộc tấn công chết người.

Hàng ngàn nghi phạm khủng bố trên toàn nước Anh đang bị MI5 và cảnh sát chống khủng bố theo dõi.

Phần lớn chúng sống tại London nhưng cũng có nhiều tên ở Manchester và West Midlands.

Tiết lộ với tờ The Times, các nguồn tin an ninh cho biết số phần tử thánh chiến "cây nhà lá vườn" sẵn sàng phát động tất công nước Anh đã phát triển ồ ạt trong vòng 2 năm qua do sự gia tăng của IS.

Andrew Parker, tổng giám đốc MI5 nói với kênh 4 của đài BBC rằng Anh đang phải đối mặt với mối đe dọa khủng bố nguy hiểm nhất kể từ vụ 11/9/2001, các cuộc tấn công nhằm vào Mỹ và 6 cuộc tấn công đã thất bại trong năm qua.

Ông cho biết: "Hầu hết những người đang cố tham gia vào chủ nghĩa khủng bố tại nước này đều là người sinh ra và lớn lên ở đây, được tiếp nhận hệ thống giáo dục của chúng ta và dù sao cũng kết luận rằng đất nước - quê hương của họ, nơi họ sinh thành - là kẻ thù của họ".

Các chiến binh IS tại một địa điểm chưa rõ, thuộc tỉnh Nineveh, Iraq. Ảnh: Getty

Sau khi phân tích hoạt động thánh chiến, tờ Times cho rằng số lượng các nghi phạm bạo lực đang bị lực lượng an ninh theo dõi đã tăng vọt mọt nửa kể từ năm 2007, khi 2.000 người bị coi là ủng hộ al-Qaeda.

Vào tháng 8/2014, Anh đã nâng mức độ đe dọa của chủ nghĩa khủng bố lên "nghiêm trọng", mức độ cao thứ hai, nghĩa là rất có khả năng xảy ra một cuộc tấn công quân sự.

Các nhà chức trách Anh quan ngại trước mối đe dọa của các chiến binh IS và hàng trăm người Anh gia nhập cùng họ.

Mới đây, một sĩ quan quân đội hàng đầu của Anh tuyên bố IS sắp tan rã do các cuộc không kích và những nỗ lực chiến đấu anh dũng của các chiến binh người Krud do Anh đào tạo.

Tuy nhiên, tư tưởng bệnh hoạn của nhóm khủng bố này vẫn còn đe dọa nước Anh bởi có khoảng 3.000 phần tử cực đoan người Anh sẵn sàng thực hiện các hành động dã man trên đường phố Anh.

Tại Syria và Iraq, khoảng 8.000 trong số 18.000 chiến binh IS đã bị tiêu diệt trong các cuộc không kích do liên minh mà Mỹ cầm đầu và các chiến binh người Kurd thực hiện.

Không quân Hoàng gia Anh tin rằng có khoảng 330 phần tử IS đã bị tiêu diệt kể từ khi chiến dịch bắt đầu và lực lượng đặc biệt của Anh đang đào tạo các chiến binh người Kurd.

Một nguồn tin trong thành trì Raqqa của IS ở Syria nói với tờ Mirror rằng: "Mọi thứ đang thay đổi".

"Mọi người ở đây đang bắt đầu nổi dậy. Những điều nhỏ bé trên các con phố. Họ cãi lại cảnh sát tôn giáo, thậm chí còn nấu rượu trộm".

"Điều này không thể xảy ra cách đây 1 tháng. Tôi nghĩ họ (IS) đang bắt đầu vật lộn, đặc biệt là ở đây".

"Các cuộc không kích đã khiến họ gặp vấn đề, họ đang đấu tranh để được hoạt động công khai, các vụ hành quyết đã ít đi".

Lữ đoàn trưởng của Anh James Learmont nói rằng "hào quang bất khả chiến bại" của nhóm này đang giảm đi.

"Chiều hướng của cuộc chiến đang chống lại IS. Mọi người nhận ra rằng họ có thể bị đánh bại và tôi nghĩ giờ đây, mọi người biết họ cuối cùng cũng sẽ thất bại", ông nói với tờ The Sun.

Bảo Linh (theo Mirror)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: IS