Tin mới

Phương Tây tung chiến thuật mới chống IS

Thứ hai, 14/09/2015, 16:29 (GMT+7)

Lần đầu tiên các quốc gia phương Tây: Australia, Pháp, Anh và Mỹ hợp lực tấn công toàn diện IS trước những hậu quả ngày càng ghê gớm mà tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) gây ra tại Syria và trên toàn thế giới.

Lần đầu tiên các quốc gia phương Tây: Australia, Pháp, Anh và Mỹ hợp lực tấn công toàn diện IS trước những hậu quả ngày càng ghê gớm mà tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) gây ra tại Syria và trên toàn thế giới.

Ngoài các kế hoạch không kích vào tổ chức khủng bố này, Mỹ sẽ tiến hành đào tạo tại chỗ cho người Syria, và một chương trình bí mật được thực hiện bởi CIA và đặc nhiệm nước này.

Không kích liên tục

AFP ngày 9/9 đưa tin, Australia tuyên bố nước này sẽ mở rộng chiến dịch không kích nhằm vào các phần tử thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) từ Iraq vào Syria, sau khi nhận được đề nghị từ phía Mỹ.

Thủ tướng Australia Tony Abbott cho rằng, nhóm IS đã bị đánh bại không chỉ ở Iraq, nơi 6 máy bay chiến đấu RAAF/A18 và 2 máy bay hỗ trợ của Australia đang hoạt động, mà còn ở cả quốc gia láng giềng Syria.

Ngoài ra, ông Abbott cũng cho hay Australia sẽ tiếp nhận và cho tái định cư lâu dài thêm 12.000 người tị nạn Syria nhằm góp sức đối phó cuộc khủng hoảng ở quốc gia Trung Đông này.

Một chiến đấu cơ Mirage 2000 chuẩn bị tiến hành một cuộc không kích.

Trước đó một ngày, Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng dự tính thay đổi chiến lược đối với Syria, theo đó Pháp có thể mở rộng chiến dịch tấn công lực lượng thánh chiến IS ngay trên đất Syria. Ngày 8/9, Tổng thống Pháp loan báo Paris sẽ tiến hành các chuyến bay trinh sát trên không phận Syria.

Ông cho biết: “Việc này hữu ích cho ý định không kích vào IS, duy trì tính chủ động trong hành động và quyết định. Cần phải biết tại Syria họ đang chuẩn bị những gì chống lại chúng ta và nhân dân Syria”.

Ngay lập tức, quân đội Pháp bắt đầu những chuyến bay do thám đầu tiên trên không phận Syria. Hai chiếc Rafale và một phi cơ tiếp liệu C-135 đã cất cánh làm nhiệm vụ và về từ căn cứ ở vịnh Péc-xích an toàn.

Thủ tướng Anh David Cameron ngày 7/9 cho biết một máy bay không người lái của Không quân Hoàng gia Anh (RAF) đã tiêu diệt 3 phần tử IS ở Syria, trong đó có 2 đối tượng là người Anh. Đây là lần đầu tiên London tiến hành không kích IS tại Syria.

Phát biểu trước Quốc hội Anh, Thủ tướng Cameron thông báo: “Trong một hành động tự vệ... một cuộc không kích chính xác do máy bay điều khiển từ xa của RAF thực hiện hôm 21/8 đã tiêu diệt Reyaad Khan khi y đang di chuyển trên một chiếc xe ở khu vực Raqqah, Syria”.

“Đánh tỉa” những thành phần cốt cán

Còn tại Mỹ, tờ New York Times loan tin Lầu Năm Góc đang lập kế hoạch để sửa đổi chương trình huấn luyện cho phe nổi dậy Syria có lập trường ôn hoà tại Syria để chống lại IS.

Chương trình huấn luyện và trang bị được Lực lượng Đặc biệt Mỹ điều hành tại Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan. Vì chương trình này trị giá 500 triệu USD nên nó có một tiến trình kiểm tra rất kỹ lưỡng, chỉ có vài chục người được nhận trong số hàng ngàn người đệ đơn.

Sau một năm, những người ủng hộ công nhận là chương trình không cung ứng được con số 5.000 chiến binh được huấn luyện như đã dự trù trước đây.

Cựu Đại sứ James Jeffrey, hiện là một nhà nghiên cứu cấp cao tại viện Chính sách Cận Đông ở Washington, nói: “Quân đội đang kiềm chế IS và đang làm khá tốt việc này”. Chương trình này tách biệt với chương trình bí mật do Cơ quan Trung ương Tình báo CIA thực hiện.

Được biết, chương trình bí mật được thực hiện bởi CIA và đặc nhiệm nước này. Hai đơn vị kết hợp cùng nhau tiến hành một chiến dịch loại trừ những kẻ cầm đầu tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Syria.

Washington Post cho biết nhờ chiến dịch này, vào cuối tháng Tám, một phần tử cốt cán của tổ chức Nhà nước Hồi giáo chuyên về tin học, Junaid Hussain, đã bị triệt hạ gần thành phố Raqquah tại Syria.

Tờ báo này nhận định, hiện đã có một số vụ tấn công được thực hiện trong khuôn khổ chiến dịch này. Như vậy, cơ quan tình báo CIA, cùng với trung tâm chống khủng bố của Mỹ CTC, đảm nhiệm vai trò lớn hơn trong việc nhận diện và xác định vị trí ẩn náu của các thủ lĩnh thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

Các cuộc tấn công được tiến hành dưới quyền chỉ huy của JSOC, một chi nhánh bí mật nhưng vô cùng vững mạnh của bộ chỉ huy các lực lượng đặc nhiệm Hoa Kỳ. Trung tâm chống khủng bố của CIA (CTC) và JSOC là hai lực lượng được chính quyền của Tổng thống Obama đề cao trong cuộc chiến chống các nhóm Hồi giáo cực đoan.

Nhật báo Washington Post cũng nhắc lại rằng CTC đã tiến hành theo dõi Oussama ben Laden, còn các đơn vị của JSOC đã đột nhập và triệt hạ thủ lĩnh Al-Qaeda tại nhà riêng ở Abbottabad, Pakistan, vào năm 2011.

Từ giữa tháng 8/2015, Mỹ đã bắt đầu sử dụng một căn cứ ở Thổ Nhĩ Kỳ để đưa máy bay oanh kích các vị trí của tổ chức IS.


Thanh Xuân (theo NYT, WP, Le Monde)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news