Tin mới

Hơn 50.000 người chết vì Covid-19, Brazil chứng kiến cảnh đau lòng

Thứ năm, 25/06/2020, 14:31 (GMT+7)

Tại Brazil, thi thể các nạn nhân Covid-19 được bỏ vào túi, đặt nằm ngay cạnh những bệnh nhân trong bệnh viện.

Quốc gia Nam Mỹ này đã đạt đến cột mốc khủng khiếp với 50.000 ca Covid-19 tử vong vào đầu tuần này. Tỷ lệ tử vong vẫn không có dấu hiệu chậm lại.

Virus corona đã có tác động tàn phá đến Brazil kể từ khi bùng phát. Cảnh quay mới từ Liên đoàn Y tá Rio cho thấy những thi thể được bỏ vào túi, đặt trong các phòng điều trị của bệnh viện trong khi bệnh nhân khác nằm cạnh. Những cảnh tượng nghiệt ngã khác do CNN ghi lại cho thấy những container lớn đặt ngoài một bệnh viện ở Rio, bên trong có tói 75 thi thể.

Bệnh nhân Covid-19 phải nằm cạnh thi thể vì tình trạng quá tải bệnh viện. Ảnh: The Sun

Brazil hiện có số người chết cao thứ 2 thế giới, vượt qua cả Anh và vẫn đang đứng sau Mỹ, quốc gia có 123.707 người chết. Các chuyên gia lo ngại rằng khi nhiều giới hạn phong tỏa được nới lỏng trên toàn quốc, virus có thể tiếp tục lây lan trước khi tỷ lệ tử vong giảm thích đáng.

Những hình ảnh cho thấy các bãi biển tại Rio de Janeiro ngập tràn người tắm nắng. Các cuộc biểu tình chống chính phủ gần đây tại những thành phố lớn cũng tạo ra những biến động to lớn.

Người dân Brazil vẫn tập trung tại các bãi biển để tắm nắng, bất chấp dịch Covid-19 tàn phá nước này. Ảnh: The Sun

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã phải đối mặt với những chỉ trích gay gắt về cách xử lý khủng hoảng sau khi xem virus này chỉ là "cúm" hồi tháng 3. Đại dịch đã thử thách mức độ tín nhiệm của ông Bolsonaro khi mà hệ thống y tế tại nhiều khu vực của đất nước bị quá tải, tỷ lệ y tá chết vì Covid-19 cao. Theo số liệu gần đây, có 181 y tá ở Brazil đã chết , mức cao nhất thế giới, trong khi hơn 15.000 người đã nhiễm virus.

Ông Bolsonaro không thích áp lệnh phong tỏa kể từ khi bắt đầu đại dịch, thay vào đó, ông lại quảng báo cho lợi ích của chloroquine và thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine. Tổng thống cũng liên tục chỉ trích các biện pháp giãn cách xã hội cũng như việc đeo khẩu trang, công khai miệt thị các quy tắc tại những cuộc mít tinh chính trị ở nhiều thành phố trên toàn quốc trong những tuần gần đây.

Tổng thống Brazil bị chỉ trích mạnh mẽ về cách đối phó dịch Covid-19. Ảnh: The Sun

Đầu tuần này, giám đốc PAHO, bà Etienne đã đưa ra đánh giá nghiêm trọng về cách xử lý đại dịch của Brazil: "Chúng tôi không thấy sự truyền nhiễm chậm lại". Cơ quan y tế này khuyến nghị Brazil và các quốc gia Nam Mỹ khác tăng cường giãn cách xã hội, kêu gọi làm chậm lại quá trình mở cửa.

Nam Mỹ hiện đang là tâm đại dịch Covid-19. Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo rằng đại dịch hiện đang bước vào giai đoạn "mới và nguy hiểm" mặc dù các quốc gia châu Âu và châu Á bắt đầu nới lỏng các biện pháp phong tỏa.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news