Tin mới

Hướng dẫn mẹo điều khiển xe máy tiết kiệm xăng nhất: 1 lít cho quãng đường 100km

Thứ tư, 21/07/2021, 10:51 (GMT+7)

Không nhiều chủ xe biết rằng, tư thế cầm lái cũng ảnh hưởng đến quá trình vận hành và sau đó là khả năng tiêu thụ nhiên liệu của chiếc xe.

1 lít cho 100km, con số tưởng chừng khá vô lý với mọi loại phương tiện nhưng trên thực tế đã xảy ra với một mẫu xe phổ thông nhất định và dĩ nhiên cũng đòi hỏi yêu cầu điều khiển xe đặc biệt. Một người đi xe máy thông thường rất khó đạt được kết quả nói trên, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể học tập một vài mẹo nhỏ, qua đó giúp giảm thiểu tối đa lượng nhiên liệu tiêu hao hàng ngày.

Hướng dẫn mẹo điều khiển xe máy tiết kiệm xăng nhất: 1 lít cho quãng đường 100km - Ảnh 1

Trong một cuộc thi chạy xe tiết kiệm nhiên liệu, phương tiện được chọn là chiếc Honda Wave Alpha 110, có cùng điều kiện kỹ thuật giữa những người tham gia. Người về nhất bằng những phương pháp khéo léo đã kết thúc hành trình với thành tích1,03L/100 km, một con số rất ấn tượng. Cụ thể, với cân năng hơn 70kg, trong quãng đường 86,7 km di chuyển, lượng xăng tiêu thụ chỉ 895 ml.

Bên cạnh khá nhiều kỹ năng điều khiển đặc biệt (cách phanh, tăng tốc, cách di chuyển hạn chế đi vào đường xấu,…), thì có 2 điều người thắng cuộc này chỉ ra mà bất kỳ ai cũng có thể làm theo. Đầu tiên, đó là tư thế cầm lái.

Hướng dẫn mẹo điều khiển xe máy tiết kiệm xăng nhất: 1 lít cho quãng đường 100km - Ảnh 2

Muốn tiết kiệm xăng, đặc biệt trong quá trình di chuyển đường dài, người lái nên hơi khom người xuống thay vì ngồi thẳng lưng. Mục đích ở đây là để hạn chế diện tích tiếp xúc, diện tích cản gió khiến chiếc xe phải hoạt động công suất lớn hơn để chống lại lực cản. Thay đổi tư thế lái xe là điều cần thiết, giúp chủ xe không bị mỏi lưng nếu di chuyển ở một hành trình dài.

Thứ 2, cố gắng duy trì tốc độ ổn định, hạn chế tối đa thao tác tăng ga đột ngột. Với dòng xe số vốn đã tiết kiệm xăng, thì sẽ càng hoàn hảo hơn nếu bạn duy trì được tốc độ tối đa chỉ ở mức 40-50km. Hãy cố gắng tránh đi vào ổ gà, chướng ngại vật vì sẽ buộc bạn phải giảm tốc và sau đó lại tăng tốc trở lại. Ngoài ra, dừng chờ đèn đỏ cần trả xe về số thấp phù hợp với dải tốc độ sau đó. Tắt máy trong trường hợp dừng chờ lâu là lựa chọn hợp lý.

Hướng dẫn mẹo điều khiển xe máy tiết kiệm xăng nhất: 1 lít cho quãng đường 100km - Ảnh 3

Nắm cơ bản 2 yếu tố trên, chủ xe hoàn toàn có thể tiết kiệm được kha khá lượng xăng tiêu thụ. Đừng quên điều kiện cần là chiếc xe hoạt động bình thường. Nếu phương tiện đã xuống cấp, thì dù cố gắng mấy thì cũng chẳng có ích gì. Bạn cũng nên thường xuyên quan tâm, đưa xe đi bảo dưỡng đầy đủ để giúp tuổi thọ của nó kéo dài hơn. ​

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news