Tin mới

Interpol ra cảnh báo toàn cầu về vắc xin Covid-19

Thứ năm, 03/12/2020, 09:14 (GMT+7)

Cơ quan cảnh sát toàn cầu Interpol đã cảnh báo rằng các mạng lưới tội phạm có tổ chức có thể đang nhắm mục tiêu vào vắc xin Covid-19 và có thể tìm cách để bán thuốc giả.

Interpol, có trụ sở tại Pháp, cho biết họ đã đưa ra cảnh báo toàn cầu đối với cơ quan thực thi pháp luật tại 194 nước thành viên để chuẩn bị cho các mạng lưới tội phạm có tổ chức nhắm tới vắc xin Covid-19.

"Khi các chính phủ chuẩn bị tung ra vắc xin, các tổ chức tội phạm cũng đang lên kế hoạch thâm nhập hoặc pháp vỡ chuỗi cung ứng. Các mạng lưới tội phạm cũng sẽ nhắm mục tiêu vào những người dân không ngờ vực thông qua website giả và các phương pháp điều trị sai, có thể gây ra rủi ro đáng kể cho sức khỏe, thậm chí là tính mạng của họ", Tổng thư ký Interpol Juergen Stock cho biết.

Các đối tượng tội phạm có thể nhắm tới vắc xin Covid-19. Ảnh: Reuters

Ngoài nhắm mục tiêu đến vắc xin Covid-19, khi các du lịch quốc tế và các đường bay dần được mở lại, có khả năng việc xét nghiệm virus sẽ trở nên quan trọng hơn. Điều này dẫn tới việc sản xuất và phân phối các bộ xét nghiệm trái phép và hàng giả.

Với số lượng các vụ gian lận liên quan đến Covid-19 ngày càng tăng, Interpol cũng đang khuyến cáo công chúng nên đặc biệt cẩn thận khi lên mạng tìm kiếm các trang thiết bị y tế hoặc thuốc thang. Ngoài nguy cơ mua phải các sản phẩm đe dọa tính mạng, theo một phân tích từ Đơn vị Tội phạm mạng của Interpol, có khoảng 3.000 website liên kết với các hiệu thuốc bị nghi bán thuốc và thiết bị y tế bất hợp pháp. 1.700 trang chứa các mối đe dọa mạng, đặc biệt là các phần mềm độc hại lừa đảo và thư rác.

Để tránh trở thành nạn nhân của những trò lừa đảo trực tuyến, điều quan trọng nhất là phải cảnh giác, nghi ngờ và cẩn thận vì những lời đề nghị quá tốt so với thực tế thường chứa sự lừa đảo. Hãy luôn cập nhật lời khuyên từ cơ quan y tế quốc gia hoặc WHO để có cách ứng phó với Covid-19.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news