Tin mới

IS bất ngờ hành quyết công khai thủ lĩnh cấp cao của al-Qaeda

Thứ hai, 22/06/2015, 14:18 (GMT+7)

Nhóm chiến binh Nhà nước hồi giáo tự xưng (IS) đã chặt đầu một lãnh đạo cấp cao của nhóm Jabhat al-Nusra thuộc al-Qaeda ở Syria, bất chấp việc trước đây hai nhóm từng là đồng minh thân cận.

Nhóm chiến binh Nhà nước hồi giáo tự xưng (IS) đã chặt đầu một lãnh đạo cấp cao của nhóm Jabhat al-Nusra thuộc al-Qaeda ở Syria, bất chấp việc trước đây hai nhóm từng là đồng minh thân cận.

Theo tin tức trên Business Insider, lãnh đạo nhóm thánh chiến Jabhat al-Nusra bị IS hành quyết là Abde al-Bara Al Iraqi. Vụ xử tử này được cho là diễn ra hôm 15/6 tại làng al Na’im, miền trung Syria.

Tổ chức quan sát nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại Anh đã xác nhận thông tin này. SOHR nói họ nhận được một đoạn video chiếu cảnh Al Iraqi bị chặt đầu.

Trong đoạn video này, Al Iraqi quỳ gối dưới đất. Trong khi đó, một tay đao phủ cầm kiếm và nói rằng y chuẩn bị chặt đầu tù nhân vì tội chống đối IS, xung quanh là rất nhiều người dân, bao gồm cả trẻ em, đang chứng kiến vụ việc.

Cảnh phiến quân IS hành quyết lãnh đạo cấp cao của nhóm Nusra trước sự chứng kiến của rất nhiều người dân.

Mặt trận Nusra và IS đều là hai nhóm khủng bố theo dòng Hồi giáo Sunni và từng là đồng minh thân cận. Tuy nhiên, kể từ khi IS tăng cường ảnh hưởng bên trong lãnh thổ Syria, hai nhóm trở nên đối nghịch.

BBC cho biết, hồi năm 2014, al-Qaeda tuyên bố trên mạng rằng, tổ chức này không có mối quan hệ với IS. Thậm chí, Ayman Mohammed Rabie al-Zawahiri, thủ lĩnh hiện nay của al-Qaeda, từ chối lời đề nghị hợp tác của IS.

Tuần trước, IS đã đăng tải đoạn  video chặt tay và chân của một người đang bị treo trên khung gỗ hình chữ thập vì cáo buộc gián điệp.

Trong đoạn video man rợ dài 4 phút vừa công bố, nạn nhân mặc trang phục màu cam giống phạm nhân của Mỹ tại nhà tù vịnh Guantanamo, Cuba. Trước khi thi hành bản án, IS buộc nạn nhân “thú tội” trước ống kính máy quay.

Một tên đao phủ bệnh hoạn của IS tiến đến gần, cắt tay, chân của người đàn ông xấu số đang hoàn toàn tuyệt vọng vì bị treo trên thanh gỗ.

Những hình ảnh hành quyết man rợ này dường như là một nỗ lực vớt vát danh tiếng của IS sau thất bại thảm hại tại cửa khẩu trọng yếu Acakale-Tal Abyad trên bên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.

Xem thêm video IS cho nổ tung hai chiến đấu cơ Libya:

[mecloud]Sxgmh1pdLD[/mecloud]

Yên Yên (Business Insider)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news