Tin mới

IS có thể “chĩa súng” sang Israel và Jordan sau thất bại ê chề ở Syria

Thứ ba, 19/01/2016, 09:59 (GMT+7)

Tham mưu trưởng quân đội Israel cảnh báo Nhà nước Hồi giáo IS không có khả năng duy trì chiếm giữ lãnh thổ tại Syria trong bối cảnh Nga không kích dữ dội. Điều này khiến các chiến binh thánh chiến sẽ thay đổi chiến thuật, tấn công Israel và Jordan.

Tham mưu trưởng quân đội Israel cảnh báo Nhà nước Hồi giáo IS không có khả năng duy trì chiếm giữ lãnh thổ tại Syria trong bối cảnh Nga không kích dữ dội. Điều này khiến các chiến binh thánh chiến sẽ thay đổi chiến thuật, tấn công Israel và Jordan.

Chiến binh Nhà nước Hồi giáo IS. Ảnh: Reuters

Sau khi Không quân Nga giúp chính phủ Syria chiếm lại những dải đất rộng lớn từ tay nhóm khủng bố, những bước tiến của IS ở nước này đã ngưng lại, buộc các chiến binh thánh chiến phải tìm những cách mới để khủng bố ở biên giới phía nam Syria, giáp Israel và Jordan, Trung tướng Gadi Eizenkot - Tham mưu trưởng quân đội Israel - phát biểu trong một hội nghị taị Viện Nghiên cứu An ninh Quốc tế (INSS) của ĐH Tel Aviv.

"Ở Syria, sự thành công của nhóm khủng bố này đã bị chững lại. Những thành công trong cuộc chiến chống IS tăng lên, theo tôi, có khả năng chúng ta sẽ chứng kiến việc chúng chĩa súng vào chúng ta, chống lại cả người Jordan. Cũng bởi không gian bình yên hiện tại, một không gian an toàn, nằm giữa Israel và Jordan", ông Eizenkot cảnh báo.

Trong khi sự IS hiện diện dọc biên giới phía nam Syria bị hạn chế, tướng Israel tin rằng nhóm này có thể liên kết với các nhóm cực đoan khác đang hoạt động tại khu vực.

"Trong logic chiến lược của nhóm, có một logic nhất định trong việc kết nối Israel với Jordan", ông Eizenkot nói. Và ở khu vực biên giới, "chúng không biết về những gì mà tổ chức và các nhóm thánh chiến khác đang phải trải qua bên trong Syria"

Lữ đoàn Yarmouk Martyrs, nhóm chiên binh cực đoan đang chiến đấu quanh Cao nguyên Golan của Israel và gần biên giới phía bắc Jordan có thể là một trong những nhóm như vậy. Nhóm này có thể chiến đấu nhân danh động cơ được IS ủng hộ.

Hơn nữa, ông Eizenkot lưu ý rằng hệ tư tưởng của IS đã được một số người Palestine ủng hộ. IS tuyên bố rằng "IS đã thâm nhập được vào xã hội Palestine ở mức độ tương đối cao, đặc biệt là ở dải Gaza".

Khoảng 50 người Israel Ả Rập được cho là đã tới Syria, gia nhập hàng ngũ IS và họ có khả năng trở lại, đặt ra thách thức cho nhà chức trách Israel.

Tại hội ngị INSS, Tổng thống Israel Reuven Rivlin đã cảnh báo rằng các chi bộ của IS đang hoạt động bên trong Israel. Không giống như những người Palestine ở bờ Tây và dải Gaza - những người không có hộ chiếu Israel - 1,4 triệu công dân Ả Rập tại Israel (chiếm khoảng 20% dân số) có quyền tự do ra nước ngoài và di chuyển tự do trong nước.

"IS đang có mặt ở đây, đó không còn là bí mật. Tôi không nói về khu vực lãnh thổ ở biên giới Israel mà là trong nước. Các công trình nghiên cứu, sự bắt giữ, lời khai và phân tích cả công khai lẫn bí mật... đều cho thấy người Ả Rập ở Israel ngày càng ủng hộ IS trong khi một số người đang thực sự tham gia IS".

Cuối tháng 12, nhà lãnh đạo của nhà nước tự xưng ISm Abu Bakr al-Baghdadi, đã đặt ra mối đe dọa chống Israel qua mạng xã hội. Trong một đoạn băng ghi âm được cho là của Baghdadi, ông cảnh báo Palestine sẽ trở thành "nghĩa địa" cho người Do Thái. Một thời gian ngắn trước khi thông điệp của Baghdadi được tung ra, IS cũng đã đưa ra một video đe dọa tại Hebrew, cảnh báo "không có người Do Thái nào" sống sót khi mà nhóm khủng bố này chiếm Jordan lần nữa.

Ông Rivlin nói rằng sự hiện diện của IS "không phải là hệ quả của cuộc xung đột Israel - Palestine" mà đúng hơn là một hiện tượng "ác quỷ theo chủ nghĩa vị tha" trên toàn cầu.

"IS đề xuất một cách tiếp cận toàn cầu. Một tầm nhìn toàn cầu. Một bản sắc tôn giáo không phụ thuộc vào ranh giới sắc tộc hay địa lý, được thúc đẩy bằng những ý tưởng tà ác của IS và các chiến binh của nó", ông Rivlin nói.

Để bảo vệ xã hội Israel khỏi IS, tổng thống kêu gọi một phản ứng "mạnh mẽ và đúng đắn" từ lực lượng an ninh và vũ trang Israel.

"Cảnh sát và quân đội Israel phải tăng cường khả năng của mình trong cộng đồng Ả Rập trong khi cô lập các phần tử cực đoan bạo lực và đối phó với chúng bằng một bàn tay cứng rắn".

Bảo Linh (theo Russia Today)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news