Tin mới

IS khoe quả bom đã phá hủy máy bay chở 224 người của Nga

Thứ năm, 19/11/2015, 09:34 (GMT+7)

Tạp chí tuyên truyền của IS vừa công bố bức ảnh một lon nước ngọt Schweppes Gold và một vật dường như là kíp nổ bên cạnh mà theo nhóm khủng bố này nói chính là quả bom đã khiến chiếc máy bay chở 224 người của Nga rơi hôm 31/10.

Tạp chí tuyên truyền của IS vừa công bố bức ảnh một lon nước ngọt Schweppes Gold và một vật dường như là kíp nổ bên cạnh mà theo nhóm khủng bố này nói chính là quả bom đã khiến chiếc máy bay chở 224 người của Nga rơi hôm 31/10.

Theo tin tức trên Daily Mail, một ngày sau khi Nga chính thức tuyên bố máy bay Airbus A321 bị rơi ở bán đảo Sinai, Ai Cập là do khủng bố đánh bom, IS đã đăng tải bức ảnh nói trên.

"Những kẻ thập tự chinh ở phương Đông và Tây tham gia chiến dịch chống lại IS nghĩ rằng chúng an toàn trên những chiếc máy bay, trong khi chúng ném bom những tín đồ Hồi giáo một cách hèn nhát. Sự báo thù đã nhắm đúng vào những kẻ cảm thấy an toàn trên buồng lái", tạp chí của IS viết.

Cũng trong bài đăng trên tạp chí, nhóm khủng bố nói rằng chúng đã khai thác được kẽ hở an ninh tại sân bay Sharm el-Sheikh, nơi chiếc Airbus 321 xuất phát, nhằm đặt bom lên khoang. Ban đầu chúng định cài bom lên một máy bay của một nước tham gia liên minh không kích của Mỹ tại Syria và Iraq, nhưng thay đổi kế hoạch sau khi Nga thực hiện chiến dịch ở Syria. IS cho rằng vụ khủng bố xảy ra "sau quyết định khinh suất của Moscow".

Hình bom tự chế mà IS khẳng định đã gài trên máy bay Nga. Ảnh: Jerusalem Post

Bên cạnh hình lon nước, IS cũng đăng ảnh được cho là hộ chiếu của những người Nga đã thiệt mạng do các phiến quân nắm giữ.

Hiện các nhà chức trách vẫn chưa xác nhận, liệu quả bom tự chế trong bức ảnh trên có chính xác là thiết bị gây nổ mà những kẻ khủng bố sử dụng để hạ máy bay Nga hay không.

Trước đó, Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga FSB Alexander Bortnikov cũng từng khẳng định với Tổng thống Nga về sức công phá của thiết bị nổ trên chiếc máy bay:

"Một quả bom tự chế với công suất tương đương 1,5 kg thuốc nổ TNT đã phát nổ. Vì thế, chiếc máy bay đã bị vỡ tung trên không trung, điều đó giải thích tại sao các mảnh vỡ của thân máy bay lại nằm rải rác ở các khoảng cách lớn như vậy".

Báo Nga Kommersant dẫn các nguồn tin giấu tên của mình cho hay, quả bom khiến máy bay Nga rơi ở Ai Cập được đặt ở khoang chính, phía gần đuôi, chứ không phải trong khoang hành lý như thông tin trước đó.

Ngày 31/10, máy bay A321 thuộc hãng hàng không Kogalymavia, trên lộ trình từ Sharm el-Sheikh tới St. Petersburg, đã bị rơi ở bán đảo Sinai của Ai Cập làm 217 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Moscow hôm 17/11 đã chính thức thừa nhận nguyên nhân thảm kịch máy bay là do khủng bố, đồng thời khẳng định sẽ truy quét IS tại bất cứ nơi nào trên Trái Đất để trả thù.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news