Tin mới

IS lăm le mỏ dầu lớn nhất Lybia, phương Tây tức tốc điều 6.000 quân

Thứ ba, 05/01/2016, 09:46 (GMT+7)

Khoảng 6.000 binh sĩ Mỹ và châu Âu, trong đó có 1.000 lính đặc nhiệm Anh, sẽ được triển khai tới Libya nhằm ngăn chặn âm mưu chiếm giữ những mỏ dầu lớn nhất tại quốc gia này của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Khoảng 6.000 binh sĩ Mỹ và châu Âu, trong đó có 1.000 lính đặc nhiệm Anh, sẽ được triển khai tới Libya nhằm ngăn chặn âm mưu chiếm giữ những mỏ dầu lớn nhất tại quốc gia này của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

RT đưa tin, chiến dịch này sẽ do các lực lượng Italy dẫn đầu và được hỗ trợ chủ yếu bởi Anh và Pháp.

Các lực lượng đặc nhiệm Anh, bao gồm các chuyên gia quân sự từ Trung đoàn trinh sát đặc biệt, đang lên kế hoạch triển khai một chiến dịch tấn công lớn nhằm vào nhóm thánh chiến IS.

Đặc nhiệm Không quân Anh (SAS) sẽ làm việc với các chỉ huy Libya để tham vấn cho họ chiến thuật "quản lý không gian chiến đấu" quan trọng, nhằm kiểm soát chiến trường bằng cách sử dụng quân đội, xe tăng, máy bay chiến đấu và tàu hải quân.

Khoảng 6.000 binh sĩ Mỹ và châu Âu, trong đó có 1.000 lính đặc nhiệm Anh, sẽ được triển khai tới Libya để chống lại IS. Ảnh: ITV

SAS cũng sẽ gửi thông tin tình báo cho quan chức Bộ Quốc phòng Anh và những dữ diệu này được sử dụng để xác định xem liệu những cuộc không kích là cần thiết hay không.

"Liên minh này sẽ cung cấp một loạt nguồn lực lớn từ giám sát cho đến tấn công IS, nhóm đã đạt được bước tiến đáng kể tại Libya. Chúng tôi có lực lượng mặt đất tinh nhuệ sẽ đánh giá tình hình và xác định những nơi cần tấn công, đồng thời xác định các mối đe dọa đến lực lượng của chúng tôi", một nguồn tin quân sự cấp cao nói với tờ Daily Mirror.

Người phụ trách Chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu, Federica Mogherini nói với IB Times: "Ở Libya tồn tại những sự pha trộn hoàn hảo để có thể bùng phát và bất cứ sự bùng phát nào cũng sẽ xảy ra ngay tại cánh cổng của châu Âu".

Sự can thiệp này ở Libya sẽ đánh dấu lần đầu tiên quân đội Anh chính thức tham gia vào một cuộc tấn công mặt đất trực tiếp chống lại IS.

Libya đã chìm trong cuộc nội chiến hỗn loạn, tang thương từ năm 2011 ssau khi nhà lãnh đạo lâu năm Muammar Gaddafi bị lật đổ. Hiện nay, sự cạnh tranh sâu sắc giữa hai chính phủ và hai quốc hội đã tạo thời cơ thuận lợi cho sự nổi dậy của những phần tử Hồi giáo cực đoan. Theo Bộ Nội vụ Libya, hiện có khoảng 5.000 chiến binh IS đang hoạt động tại quốc gia này.

IS đã chiếm một số mỏ dầu ở Libya và đang muốn kiểm soát nhiều hơn ở nước này, nơi có thể cung cấp cho chúng hàng triệu USD để tồn tại và thực hiện các cuộc tấn công. Hiện nay, IS đang nhắm mục tiêu vào nhà máy lọc dầu ở Marsa al Brega lớn nhất Bắc Phi. Nếu giành được quyền kiểm soát nhà máy này, IS sẽ kiểm soát được toàn bộ sản lượng dầu mỏ của nước này.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news