Tin mới

IS lần đầu tấn công Malaysia

Thứ ba, 05/07/2016, 11:37 (GMT+7)

Cảnh sát Malaysia cho biết nhóm Nhà nước Hồi giáo IS đã thực hiện cuộc tấn công đầu tiên vào đất nước này thành công.

Cảnh sát Malaysia cho biết nhóm Nhà nước Hồi giáo IS đã thực hiện cuộc tấn công đầu tiên vào đất nước này thành công.

IS tấn công vào hộp đêm Movida, Kuala Lumpur, Malaysia. Ảnh: Getty

Tổng thanh tra Cảnh sát Khalid Abu Bakar nói với CNN rằng một cuộc tấn công bằng lựu đạn đã xảy ra hôm 28/6 tại một hộp đêm gần Kuala Lumpur, thủ đô Malaysia. Vụ tấn công được thực hiện theo lệnh của một chiến binh IS người Malaysia tại Syria - Muhammad Wanndy Mohamed Jedi.

Không có trường hợp nào tử vong nhưng có 8 người bị thương. Hầu hết những người trong câu lạc bộ đêm Movida đều ở đó để xem trận đấu giữa Tây Ban Nha và Italy trong khuôn khổ giải Euro 2016.

Ông Khalid cho biết có 15 người đã bị bắt trong vụ tấn công, trong đó có 2 người bị tình nghi ném lựu đạn tại Movida. Có 2 cảnh sát nằm trong số bị bắt giữ.

"Một trong số những cảnh sát đã được chọn để chứa chấp các phần tử IS trong khi những người khác bị bắt vì tham gia vào các vụ cướp để gây quỹ cho IS", ông Khalid nói với CNN.

Ông nói thêm rằng Muhammad Wanndy đã ra lệnh thực hiện các vụ tấn công nhằm vào những nhân vật tiếng tăm tại Malaysia, trong đó Thủ tướng Najib Razak,  trợ lý giám đốc cấp cao bộ phận chống khủng bố Ayob Khan Mydin Pitchay và cả ông Khalid.

Ban đầu, cảnh sát loại trừ khả năng khủng bố tại Movida. Họ cho rằng vụ tấn công có động cơ là cạnh tranh kinh doanh, tranh giành khách quen. Tuy nhiên, sau đó, Muhammad Wanndy đã tuyên bố trên Facebook rằng vụ tấn công này do những kẻ theo IS thực hiện.

Cảnh sát Malaysia đã phá tan 9 âm mưu tấn công nước này của IS kể từ khi nhóm tuyên bố thành lập nhà nước tại Iraq và Syria vào năm 2014.

[mecloud]mEuf3wE6zW[/mecloud]

Bảo Linh (CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news