Tin mới

Đế chế của IS bị chặt đứt tại khu vực biên giới Iraq – Syria

Thứ tư, 29/06/2016, 15:10 (GMT+7)

Quân nổi dậy Syria đã tiến vào một thị trấn do Nhà nước Hồi giáo IS chiếm đóng tại khu vực biên giới giáp Iraq vào ngày hôm nay, 29/6, dưới sự hậu thuẫn của Mỹ, để cắt đứt đế chế Caliphate của nhóm thánh chiến này làm 2.

Quân nổi dậy Syria đã tiến vào một thị trấn do Nhà nước Hồi giáo IS chiếm đóng tại khu vực biên giới giáp Iraq vào ngày hôm nay, 29/6, dưới sự hậu thuẫn của Mỹ, để cắt đứt đế chế Caliphate của nhóm thánh chiến này làm 2.

Một thị trấn tại Syria hoang tàn sau khi rơi vào tay IS. Ảnh: Reuters

Thông tin này do một chỉ huy quân nổi dậy tiết lộ với Reuters. Theo đó, chiến dịch này nhằm chiếm thị trấn Al-Bukamal ở phía đông Syria, bắt đầu diễn ra hôm 28/6. Nó gia tăng áp lực lên IS khi nhóm phải đối mặt với cuộc tấn công do Mỹ hậu thuẫn khác ở phía bắc Syria nhằm đẩy lui nhóm từ khu vực biên giới giáp Thổ Nhĩ Kỳ.

Cuộc tấn công do nhóm nổi dậy "Quân đội Syria mới" - được hình thành khoảng 18 tháng trước từ các phần tử nổi dậy ở miền đông Syria giữa lúc IS phát triển nhanh chóng vào năm 2014 - thực hiện. Các nguồn tin từ nhóm nổi dậy này cho biết họ được huấn luyện dưới sự hỗ trợ của Mỹ.

"Các vụ đụng độ bên trong thị trấn và các vấn đề vẫn chưa ổn định", chỉ huy nhóm Mặt trận Asala wa-al-Tanmiya, một trong những thành tố chính của "Quân đội Syria Mới" nói. Lực lượng nổi dậy đã tiến vào thị trấn lúc bình mình, ông nói.

Đài quan sát Nhân quyền Syria cho biết cuộc tấn công đã gắn kết với sự huậ thuẫn của quân đội phương Tây và các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu.

IS chiếm Al-Bukamal vào năm 2014, xóa bỏ biên giới giữa Syria và Iraq. Việc mất đi thị trấn này sẽ là đòn chiến lược, mang tính biểu tượng lớn đối với caliphate xuyên biên giới do Abu Bakr al-Baghdadi (thủ lĩnh IS) cầm đầu.

Thị trấn này cách mặt trận tỉnh Deir al-Zor ở Iraq chỉ vài kilomet. Gần như tất cả tỉnh này đều nằm dưới sự kiểm soát của IS.

Chiến dịch chống IS do Mỹ dẫn đầu đã tăng tốc trong tháng này. Một liên minh dân quân trong đó có nhóm YPG của người Kurd đã phát động cuộc tấn công lớn chống lại IS ở thành phố Manbij, phía bắc Syria. Tại Iraq, chính phủ đã tuyên bố đánh thắng IS tại Falluja hồi tuần này.

[mecloud]fpV9g65zaY[/mecloud]

Bảo Linh (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news