Tin mới

IS phản công ác liệt tại Manbij, Syria

Thứ ba, 21/06/2016, 15:24 (GMT+7)

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS đã phát động một cuộc phản công chống lại các chiến binh do Mỹ hậu thuẫn, muốn chiếm lại thành phố Manbij vào ngày 20/6.

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS đã phát động một cuộc phản công chống lại các chiến binh do Mỹ hậu thuẫn, muốn chiếm lại thành phố Manbij vào ngày 20/6.

Các binh sĩ của lực lượng Dân chủ Syria (SDF). Ảnh: Reuters

Theo đài Quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) và các lực lượng chiến đấu, IS đã giành lại được 3 ngôi làng ở phía nam thành phố trong cuộc tấn công bất ngờ nhằm vào lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn. Có ít nhất 28 chiến binh SDF đã thiệ mạng.

2 năm sau khi IS tuyên bố lập một caliphate có vai trò cai trị tất cả người Hồi giáo ở Syria và Iraq, nhiều kẻ thù của nhóm này đã gia tăng ở cả 2 nước. Mục đích của chúng là tiến vào thủ đô 2 nước.

[mecloud]fpV9g65zaY[/mecloud]

SDF đã sẵn sàng tiến vào Manbij gần 3 tuần sau khi Lực lượng Đặc nhiệm Mỹ và không quân Mỹ phát động cuộc tấn công lớn để giành lại thành phố này, phong tỏa tuyến đường cuối cùng dẫn tới biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ.

Liên minh này được thành lập từ cuối năm ngoái, tuyển dụng những người Ả Rập cùng với lực lượng dân quân người Kurd, chiến đấu cách trung tâm thành phố khoảng 2km về phía tây trước khi rút lui.

Các máy bay phản lực của liên quân do Mỹ dẫn đầu đã tấn công vào các chiến binh đang ẩn nấp ở gần một cánh đồng lúa mì gần rìa phía nam thành phố. Khu vực này đã bị SDF bao vây.

Một phát ngôn viên SDF cho biết lực lượng này đã đẩy lùi được cuộc tấn công quân sự và vẫn đang đóng quân ở ngoại ô thành phố. Hầu hết dân thường còn mắc kẹt bên trong do IS cài mìn ở khắp nơi để bảo vệ căn cứ của chúng.

"Tình hình đã được kiểm soát. Có nhiều thi thể nằm trên mặt đất", ông Sharfan Darwish, phát ngôn viên Hội đồng Quân sự thành phố Manbij liên kết với lực lượng SDF nói với Reuters.

"Chúng tôi đang ở 4 cửa ngõ vào thành phố. Toàn bộ thành phố đều bị cài mìn. Sau 20 ngày tiến hành chiến dịch, chúng tôi vẫn chưa xông được vào thành phố". Ông nói thêm rằng có khoảng 2.000 người đã trốn được khỏi đây.

Bảo Linh (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news