Tin mới

IS sát hại 4 em nhỏ trong khi phá hủy nhà thờ cổ ở Iraq

Thứ sáu, 10/07/2015, 09:14 (GMT+7)

Nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) được cho là đã sát hại 4 em nhỏ khi phá hủy một nhà thờ Cơ đốc giáo cổ tại thành phố Mosul, Iraq.

Nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) được cho là đã sát hại 4 em nhỏ khi phá hủy một nhà thờ Cơ đốc giáo cổ tại thành phố Mosul, Iraq.

Theo tin tức trên Telegraph, IS đánh bom nhà thờ Mother of Aid hàng nghìn năm tuổi thuộc Giáo Hội Công Giáo Caldean ở thành phố Mosul của Iraq.

Phát ngôn viên chi nhánh Mosul của Đảng Dân chủ người Kurd, Saeed Mamuzini, nói với hãng tin Rudaw rằng, nhà thờ cổ này có hàng nghìn năm tuổi, là một phần quan trọng của Giáo hội Công giáo Caldean, trải dài trên khắp Iraq và Syria.

Các chiến binh IS cũng bị tố cáo đã sát hại 4 trẻ em ở gần nhà thờ. Song vẫn chưa rõ thủ đoạn mà chúng dùng để sát hại các em nhỏ này.

Cuộc tấn công của nhóm khủng bố cực đoan IS vào Mosul năm ngoái khiến nhiều người trong số 60.000 người Cơ đốc giáo ở đây phải chạy trốn để bảo tồn tính mạng. Những căn nhà họ bỏ lại bị tịch thu và đề chữ N, viết tắt của từ Nasrani, có nghĩa là Cơ đốc giáo.

Một chiến binh IS tháo dỡ cây thánh giá trên đỉnh một nhà thờ ở thành phố Mosul, Iraq.

IS cũng phá hủy nhiều nhà thờ Hồi giáo dòng Sunni và Shitte, những công trình to lớn giờ chỉ còn là đống gạch vụ. Các chiến binh còn đập phá đền thờ và các di tích khác trong khu vực.

Irina Bokova, người đứng đầu UNESCO, tuần trước cho biết 1/5 trong khoảng 10.000 điểm văn hóa của Iraq đã bị cướp phá nặng nề dưới sự kiểm soát IS. Bà mô tả những thiệt hại là "tẩy xóa văn hóa".

Trước đó, liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu đã thực hiện ít nhất 16 cuộc không kích nhằm vào các tòa nhà và tuyến đường quan trọng tại Raqqa, trung tâm đầu não của Nhà nước Hồi giáo ở Syria trong đêm 4/7.

Phát ngôn viên của liên quân, trung tá Thomas Gilleran cho biết, đây là chiến dịch không kích lớn nhất từ trước đến nay mà liên quân do Mỹ dẫn đầu thực hiện ở Suyria.

"Các cuộc không kích quan trọng đã được triển khai để vô hiệu hóa khả năng vận chuyển vũ khí từ Syria sang Iraq của Daesh. Nó sẽ làm giảm khả năng điều động quân từ Raqqa", ông nói.

Một trang web của nhóm chiến binh có liên kết với IS xác nhận, cuộc không kích tại trung tâm thành phố khiến 10 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Từ giữa năm 2014 đến nay, IS đã giết hại hơn 3.000 người Syria, đa phần đều là dân thường. Những vụ hành quyết man rợ của IS khiến cộng đồng quốc tế vô cùng phẫn nộ.

Yên Yên (Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news