Tin mới

Anh thừa nhận không kích tại Syria không đẩy lùi được IS

Thứ ba, 01/03/2016, 09:20 (GMT+7)

Các bộ trưởng Anh thừa nhận nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo IS tại Syria không thể bị đẩy lùi cho dù Anh không kích mở rộng.

Các bộ trưởng Anh thừa nhận nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo IS tại Syria không thể bị đẩy lùi cho dù Anh không kích mở rộng.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon nói với các nghị sĩ rằng tình hình tại Syria là "phức tạp" và những sự kiên diễn ra gần đây trên thực địa khiến Chính phủ rất quan ngại.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon. Ảnh: Crown

"IS đang bị đẩy lùi tại Iraq, không có gì phải nghi ngờ về điều đó - chúng đang bị dồn lên Tigris và đẩy xuống bờ Tây dọc sông Euphrates", ông nói với các nghị sĩ trong Hạ viện khi được hỏi về tình hình tại đây.

"Tại Syria, tình hình phức tạp hơn nhiều và chúng tôi quan ngại về một số báo cáo gần đây cho thấy sự phối hợp giữa lực lượng dân chủ Syria và chế độ Assad vốn không giúp ích gì cho mục tiêu đánh bại IS dài hạn".

Ông Fallon nói rằng IS đã "quay trở lại Iraq" nhưng "điều này hiện không xảy ra tại Syria và tôi đang cực kỳ quan ngại về sự gia tăng của IS dọc bờ biển Libya".

Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Anh nói rằng Anh hiện đang đóng vai trò quan trọng thứ hai trong cuộc chiến dịch không kích của liên quân tại Syria và đã thực hiện 2.100 nhiệm vụ chiến đấu chống lại nhóm khủng bố IS, thực hiện 600 cuộc không kích.

Bộ trưởng quốc phòng đối lập của đảng Lao động, Toby Perkins đã đặt vấn đề về sự tiến bộ của IS trong cuộc chiến chống các chiến binh người Kurd ở phía bắc thành phố Raqqa.

"Khi mà chúng ta đang hy vọng lực lượng đối lập chờ đợi để chiến đấu chống IS thì điều này dĩ nhiên đáng quan ngại", ông nói.

Phát ngôn viên các vấn đề quốc phòng của đảng SNP, ông Brendan O'Hara đã cảnh báo rằng sự gia tăng đáng kể của các chiến binh IS tại Libya cho thấy các cuộc không kích tại Syria chỉ hất cẳng nhóm chiến binh này thay vì tiêu diệt chúng.

Tờ Huffington Post hồi đầu tháng này đưa tin chỉ có 7 chiến binh IS bị bom Anh tiêu diệt, theo thống kê của Bộ Quốc phòng Anh.

Hơn nữa, những tên lửa Diêm sinh được ca tục rất nhiều - vũ khí được ông Cameron cam kết sẽ "cắt đứt đầu rắn" tại Syria và các bộ trưởng nói là "độc đáo" - lại chẳng tiêu diệt được chiến binh IS nào.

Lãnh đạo đảng Lao động Jeremy Corbyn đã phản đối các cuộc không kích ở Syria trên cơ sở chúng sẽ dẫn tới "sự can thiệp thiếu kinh nghiệm, thiếu thận trọng".

Ông lập luận rằng Thủ tướng đã không giải thích được tại sao việc mở rộng các vụ đánh bom IS sẽ tạo ra sự khách biệt đáng kể đối với chiến dịch tại Syria khi nhóm này đang bị Mỹ, Nga, Pháp và các cường quốc khác đang dội bom.

[mecloud]LQJW11JHaV[/mecloud]

Bảo Linh (theo independent)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news