Tin mới

IS tung video mới: “Chiến tranh vùng vịnh lần 3 sắp tới”

Thứ sáu, 17/10/2014, 09:36 (GMT+7)

Phóng viên ảnh người Anh John Cantlie bị Nhà nước Hồi giáo bắt làm con tin trong video mới nhất cho biết “chiến tranh sắp nổ ra” và IS đã chuẩn bị cho nó.

Phóng viên ảnh người Anh John Cantlie bị Nhà nước Hồi giáo bắt làm con tin trong video mới nhất cho biết “chiến tranh sắp nổ ra” và IS đã chuẩn bị cho nó.

 

Phóng viên người Anh John Cantlie trở thành người phát ngôn bất đắc dĩ cho IS kể từ khi bị bắt cóc

Nhà nước Hồi giáo IS mới tung ra video tuyên truyền mới nhất, trong đó, nhà báo Anh John Cantlie cảnh báo “chiến tranh vùng vịnh lần 3” sắp tới.

 

Video thứ tư nằm trong loạt video “Lend Me Your Ears” do các chiến binh thánh chiến đưa lên mạng, phóng viên ảnh người Anh bị bắt cóc nói rằng những video này là để chuẩn bị hỗ trợ cho “một cuộc chiến sắp diễn ra” và IS đã chuẩn bị cho nó.

 

Ông cảnh báo rằng IS đã “phát triển theo cấp số nhân đến mức quân đội Mỹ, cảnh sát trên toàn thế giới này cũng không thể ngăn họ”.

Cantlie nói rằng các phương tiện truyền thông đã không học được gì từ những cuộc chiến trước đó ở Iraq và Afghanistan. Các chiến binh thánh chiến không hài lòng khi “ngồi lại và xem họ (những người phương Tây) chi hơn nghìn tỷ USD để tránh những bóng ma 11/9 khác”.

Trong video lần này, ông Cantlie đã cáo buộc Mỹ là đạo đức giả khi can thiệp vào việc chế độ Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học tấn công dân thường nhưng sau đó lại lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của người Yazidis ở miền bắc Iraq để tiến hành các cuộc không kích.

“Mỹ quan tâm đến số phận của một tộc người Hồi giáo thiểu số từ khi nào vậy?”, ông hỏi.

Hiện chưa rõ video này được quay ở đâu nhưng ông Cantlie không đề cập đến trận đánh cuối cùng ở thị trấn Kobane hay Alan Henning – con tin cuối cùng bị hành quyết. Điều này cho thấy video được quay ít nhất 2 tuần trước.

Trong tuần này, em gái của ông, Jessica Cantlie đã lần đầu công khai nói về việc anh trai mình bị bắt cóc. Cô kêu gọi nhóm khủng bố nối lại liên lạc với gia đình cô.  

Bảo Linh/Người đưa tin (tin tức telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news