Tin mới

Israel rút toàn bộ quân khỏi dải Gaza

Thứ tư, 06/08/2014, 08:57 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Ngày 5/8, Israel đã rút toàn bộ quân khỏi dải Gaza, trở về “các vị trí phòng thủ” bên ngoài lãnh thổ Palestine, tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn 72 giờ.

(Tinmoi.vn) Ngày 5/8, Israel đã rút toàn bộ quân khỏi dải Gaza, trở về “các vị trí phòng thủ” bên ngoài lãnh thổ Palestine, tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn 72 giờ.

Quân đội Israel rút khỏi dải Gaza

Thỏa thuận ngừng bắn 72 giờ mới nhất do Ai Cập làm trung gian có hiệu lực vào lúc 8h sáng theo giờ địa phương. Tướng Moti Almoz của quân đội Israel xác nhận: “Đã có một lực lượng cắm chốt bên trong (dải Gaza)… song tất cả đã rút” khỏi vùng lãnh thổ Palestine, khép lại chiến dịch trên bộ được phát động từ hôm 17/7.

Toàn bộ bộ binh và xe tăng của Israel đã ra khỏi dải Gaza sau khi hoàn thành mục tiêu phá hủy các đường hầm Hamas đào từ Gaza sang Israel. Trước đó, hôm 4/8, Israel đã đơn phương ngừng bắn trong 7 tiếng, tạo điều kiện cho các hoạt động nhân đạo tại Gaza nhưng sau đó đã nối lại các chiến dịch quân sự.

Theo tin tức từ các quan chức Gaza, cuộc xung đột kéo dài 4 tuần qua đã khiến hơn 1.800 người Palestine thiệt mạng, phía Israel là 67 người. Đa số những người này đều là dân thường. Còn theo thông tin từ LHQ, khoảng 500.000 người dân tại dải Gaza đã bị mất nhà cửa, tính đến sáng 6/8 đã có 1.834 người Palestine tử vong trong các đợt không kích của Israel. Dải Gaza có thể cần tới 6 tỷ để thiết lập lại cơ sở hạ tầng đã bị phá hủy trong cuộc xung đột kéo dài 29 ngày qua.

Kể từ sau khi phát động cuộc tấn công dải Gaza (ngày 8/7), Israel đã đánh sập 32 đường hầm xuyên quốc gia của Hamas, phá hủy 3.000 quả rocket trên mặt đất và tiêu diệt khoảng 900 quân Hamas.

Bảo Linh (Tổng hợp theo Reuters/BBC/Xinhua)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news