Tin mới

Xung đột dải Gaza: Thủ lĩnh chính trị Hamas muốn nói gì với cả thế giới

Thứ hai, 04/08/2014, 17:36 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong khi chiến sự giữa Israel và Hamas tại dải Gaza vẫn đang diễn ra ác liệt, thủ lĩnh chính trị của Hamas đã có bài trả lời phỏng vấn độc quyền với CNN.

(Tinmoi.vn) Trong khi chiến sự giữa Israel và Hamas tại dải Gaza vẫn đang diễn ra ác liệt, thủ lĩnh chính trị của Hamas đã có bài trả lời phỏng vấn độc quyền với CNN.

Khaled Meshaal, 58 tuổi, từng là một giáo viên và giữ vai trò thủ lĩnh chính trị của Hamas từ năm 2004 sau khi cựu thủ lĩnh Abdel Aziz al-Rantissi bị giết trong cuộc không kích của Israel.

Những đường hầm

Rất nhiều thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas bị thất bại trong thời gian gần đây. Trong khi Israel đồng ý với những điều kiện mới nhất thì quân đội của họ vẫn tiếp tục phá hủy các đường hầm quân sự trong lòng đất và như vậy chưa phải là ngừng bắn, Meshaal nói.

“Đó là bởi vì ngừng bắn là ngừng bắn, nhưng các lực lượng của Israel vẫn hiện diện tại Gaza và phá hủy các đường hầm. Như vậy nghĩa là xâm lược bởi họ đang ở trong lãnh thổ Gaza”.

“Cuộc kháng chiến của người Palestine có quyền tự vệ và đối phó với các lực lượng của Israel tại lãnh thổ Gaza với những phương tiện cần thiết”.

Bắn rocket vào khu dân cư

Thủ lĩnh Hamas nói với CNN rằng rất có thể các chiến binh Hamas đang ẩn náu tại những nơi có dân thường và họ đã bị giết hại, các tòa nhà bị phá hủy.

“Thật không may là chính quyền Mỹ và Tổng thống Obama lại tin vào những câu chuyện của Israel, đó là một lời nói dối. Các chiến binh Hamas đã hi sinh bản thân để bảo vệ người dân và không sử dụng người dân làm lá chắn tự vệ. Các chiến binh phải như những người lính trong quân đội và công việc của chúng tôi là bảo vệ người dân chứ không phải hy sinh người dân vì bản thân mình”.

Lý do của Hamas

Meshaal nói rằng quân đội Israel rất mạnh nhưng người Palestine sẽ chiến thắng.

“Chúng tôi mạnh hơn họ bởi lý do chiến đấu của chúng tôi là chính nghĩa. Chúng tôi là chủ sở hữu hợp pháp của mảnh đất này và họ là những kẻ xâm lược. Chúng tôi là nạn nhân còn họ là kẻ giết người. Tuy nhiên, có thể chúng tôi sẽ không giành chiến thắng trong 1, 2 trận đấu nhưng cuối cùng, chúng tôi sẽ thắng lợi. Chúng tôi tin chắc vào một chiến thắng. Để tiêu diệt quân đội của họ trong khi họ tàn sát người dân của chúng tôi, đó là chiến thắng đối với người Palestine và Hamas”.

Khaled Meshaal, thủ lĩnh chính trị Hamas

Những cuộc đàm phán tại Ai Cập

Hamas đã đồng ý ngưng bắn thông qua nước trung gian Ai Cập rất nhiều lần kể từ năm 2003, ông nói.

“Israel, Ai Cập và chính quyền Mỹ biết điều này, nếu không thì ông John Kerry đã không can thiệp vào lúc này hay như cực ngoại trưởng Hilary Clinton đã làm vào năm 2012. Họ biết Hamas rất đáng tin nếu như lãnh đạo của chúng tôi đã hứa gì thì chúng tôi sẽ làm như đã hứa, binhlinhs của chúng tôi cũng sẽ làm theo”.

Ông nói rằng ông sẵn sàng tham gia vào bất cứ cuộc đàm phán nào do Ai Cập đóng vai trò trung gian.

“Bất kể quốc gia nào ở vị trí đó, chúng tôi cũng sẽ cử phái đoàn Palestine đến Cairo để đàm phán với Ai Cập để họ có thể đàm phán gián tiếp giữa chúng tôi và Israel. Chúng tôi sẽ đòng ý để đạt được những thỏa thuận nhằm giải quyết nhu cầu của người Palestine để kết thúc thời kỳ khó khăn của Gaza. Theo sau sẽ là một thỏa thuận ngừng bắn. Chúng tôi đã tuyên bố chủ quyền ở đây trước và chúng tôi sẽ quyết giữ lấy nó”.

Các cuộc đàm phán hòa bình

Không được đổ lỗi cho Hamas về việc thiếu các giải pháp, ông nói.

“Chúng tôi, những người dân Palestine, từ năm 1948 đã lắng nghe cộng đồng quốc tế, LHQ và các quy định quốc tế, hy vọng rằng họ có thể kết thúc cuộc xâm lược chống lại chúng tôi. Nhưng cộng đồng quốc tế đã thất bại trong việc chấm dứt hành vi chiếm đóng của Israel và thất bại trong việc giúp người dân chúng tôi có quyền tự quyết và thành lập nhà nước riêng. Thậm chí những cuộc đàm phán hòa bình sau cùng giữa Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu với ông Kerry cùng các nước trung gian khác cũng đã bị ông Netanyahu phá hỏng”.

Kêu gọi ngừng bắn

Ông Meshaal cho biết ông ủng hộ một lệnh ngừng bắn tạm thời với mục đích nhân đạo. Nhưng ông chỉ ủng hộ thỏa thuận ngừng bắn kéo dài nếu Israel thay đổi Chính sách của mình bằng việc hạn chế việc nhắm tới cơ sở vật chất và con người tại dải Gaza.

“Có 2 loại ngừng bắn: đó là ngừng bắn nhân đạo, như trường hợp ngừng bắn 72 giờ để cung cấp thực phẩm, nước uống và thu thập các thi thể. Loại thứ hai là ngừng bắn lâu dài, loại ngừng bắn này được kết nối với các thỏa thuận giữa 2 bên nhằm đảm bảo các chu cầu của người dân Palestine tại dải Gaza”.

Bảo Linh (Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news