Tin mới

"John thánh chiến" và quá trình trở thành tên đồ tể khét tiếng của IS

Thứ sáu, 13/11/2015, 15:22 (GMT+7)

Trước khi trở thành tên đao phủ khét tiếng tàn bạo của IS và gieo rắc nỗi sợ hãi khắp nơi, John thánh chiến từng là một cậu bé bình thường sống ở miền tây nước Anh với mơ ước được trở thành cầu thủ bóng đá.

Trước khi trở thành tên đao phủ khét tiếng tàn bạo của IS và gieo rắc nỗi sợ hãi khắp nơi, John thánh chiến từng là một cậu bé bình thường sống ở miền tây nước Anh với mơ ước được trở thành cầu thủ bóng đá.

Theo The Express, một báo cáo hồi đầu năm cho thấy Mohammed Emwazi, 26 tuổi, chính là tên đao phủ "John thánh chiến" xuất hiện trong hàng loạt các video hành quyết con tin man rợ.

Đến bây giờ, thông qua những thông tin về quá khứ của Emwazi được tiết lộ, hắn từng là một người hoàn toàn khác xa với tên sát thủ lạnh lùng, tàn bạo mà cả thế giới biết đến.

Thời niên thiếu yên bình và ước mơ trở thành cầu thủ bóng đá

Emwazi sinh ra ở Kuwait và đến Anh vào năm 1993, khi vừa tròn 6 tuổi và mới chỉ bập bõm được vài từ tiếng Anh.

Trong suốt những năm tháng niên thiếu, Emwazi được tin là có mối quan tâm đặc biệt đối với bóng đá, mặc quần áo của người phương Tây và thường xuyên đến nhà thờ Hồi giáo cùng gia đình.

Đao phủ "John thánh chiến" khi còn là cậu bé Emwazi ham mê thể thao tại trường tiểu học ở tây London. Ảnh: Express 

Trong cuốn kỷ yếu của một trường học năm 10 tuổi, cậu bé Emwazi nói rằng ban nhạc yêu thích của mình là S Club 7 và khi được hỏi muốn trở thành người như thế nào vào năm 30 tuổi, Emwazi viết: "Tôi sẽ tham gia một đội bóng đá và ghi bàn".

Tuy nhiên, điều khiến nhiều người rùng mình là bên cạnh những sở thích và ước mơ bình thường đó, Emwazi cũng liệt kê ra trò chơi yêu thích là "Duke Nukem: Time To Kill" (tạm dịch: Duke Nukem: Thời khắc tiêu diệt - một game mang tính bạo lực cao) và cuốn sách yêu thích là "How to Kill a Monster" (tạm dịch: Làm thế nào để giết một con quái vật).

Một vài chi tiết khác trong sở thích của Emwazi lf màu xanh dương, khỉ, và phim hoạt hình "Gia đình Simpsons".

Trong trí nhớ của các bạn học cùng lớp tại trường tiểu học thuộc Giáo hội St Mary Magdalene, Emwazi là một cậu bé trầm tính. Những người hàng xóm cũng nói rằng Emwazi từng là một đứa trẻ rất lễ phép.

Những bạn học cũ nhấn mạnh rằng Emwazi đôi khi đánh nhau nhưng vẫn rất tôn thờ, sùng kính tôn giáo của mình.

"Trường tiểu học khi đó thuộc Giáo hội Anh và Emwazi là người Hồi giáo duy nhất trong lớp chúng tôi", một người bạn học nói với tờ Daily Mail.

"Một lần chúng tôi có giờ thảo luận. Cậu ta đã đứng dậy và nói về tôn giáo của mình. Cậu ấy viết tiếng Arab lên bảng và chỉ cho chúng tôi thấy nó trông như thế nào, đã được cải biến ra sao.

Một bạn học cũ nói với tờ Daily Mail: "Đó là một Giáo Hội của trường Anh và ông là người duy Hồi giáo trong lớp học của chúng tôi”.

"Cậu ta chơi bóng đá sau mỗi giờ ăn trưa và tại câu lạc bộ bóng đá của trường sau giờ học. Thông qua bóng đá, cậy ấy học được những từ ngữ và cách biểu đạt khác nhau. Giống như những người khác, cậu ấy luôn muốn trở thành một tiền đạo".

"Cậu ta học không giỏi, thường chỉ ở top cuối của lớp nhưng lại là một đứa trẻ ham mê thể thao. Cậu ta khá được yêu mến".

Sau khi kết thúc bậc tiêu học ở St Mary Madgalene vào năm 1999, Emwazi chuyển đến Học viện cộng đồng Quintin Kyanston, nơi hắn bắt đầu mặc trang phục truyền thống của người Hồi giáo.

Trong thời gian theo học tại đây, các giáo viên nói rằng Emwazi là một học sinh "siêng năng, chăm chỉ và ngoan hiền".

Chàng trai ngoan hiền trở thành tên đồ tể gieo rắc nỗi sợ hãi khắp thế giới

Tuy nhiên, sau khi vào học tại Đại học Westminster – ngôi trường liên kết với những người ủng hộ Hồi giáo cực đoan, Emwazi bắt đầu thay đổi. Hắn thường lui tới những nhà thờ Hồi giáo khác nhau, kết giao với Bilal el-Berjawi – kẻ đã bị giết trong một cuộc tấn công ở Somalia 3 năm trước.

Emwazi những năm theo học tại Đại học Westminster. Ảnh: Express 

Tháng 8/2009, Emwazi tốt nghiệp cử nhân tin học tại Đại học Westminster - đó cũng là một trong những bức ảnh đầu tiên về tên đao phủ khét tiếng này xuất hiện hồi đầu năm nay.

Sau khi tốt nghiệp, Emwazi đến Tanzania ở Đông Phi với bạn bè nhưng nhóm này được cho là đã bị từ chối nhập cảnh và bị đưa lên một máy bay tới Hà Lan.

Tại đây, Emwazi khẳng định đã bị thẩm vấn bởi tổ chức điều tra an ninh MI5, những người đã cáo buộc anh ta lên kế hoạch tới Somalia để tham gia nhóm khủng bố Al Shabaab.

Khi trở về Anh, gia đình Emwazi lên kế hoạch để đưa hắn ta tới Kuwait để tránh việc bị làm phiến sau những gì đã chịu đựng ở Anh, Emwazi nói với nhóm Cage có trụ sở tại London.

Sau chuyến trở lại Anh để thăm gia đình vào năm 2010, Emwazi khẳng định đã bị chính quyền Anh không cho trở về Kuwait. Emwazi nói rằng hắn cảm thấy mình như một "tù nhân" ở London.

Emwazi trở thành tên đao phủ khét tiếng của IS, gieo rắc nỗi sợ hãi trên khắp thế giới. Ảnh: Express

Emwazi được cho là đã nhiều lần tìm cách quay lại Kuwait vào năm sau đó nhưng đều không thành. Một tuần sau, hắn biến mất khỏi nhà.

Gia đình Emwazi thông báo rằng hắn đã mất tích. Bốn tháng sau đó, cảnh sát thông báo với họ rằng Emwazi đã ở Syria và gia nhập nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Cha của Emwazi nói với cảnh sát rằng con trai ông đang ở Thổ Nhĩ Kỳ giúp đỡ người tị nạn từ Syria. Và cho đến nay gia đình Emwazi vẫn tiếp tục phủ nhận việc Emwazi chính là tên đao phủ “John thánh chiến” của IS.

Trong khi đó, hai nhân viên y tế thực tập người Anh cho biết họ đã gặp Emwazi ở Syria, hắn luôn tỏ ra không có gì để mất và sẵn sàng chiến đấu.

Emwazi đã xuất hiện trong các video hành quyết hai nhà báo người Mỹ James Joley và Steven Sotloff, nhân viên cứu trợ David Haines và lái xe Alan Henning (đều là người Anh), nhân viên cứu trợ người Mỹ Abdul-Rahman Kassig, phóng viên người Nhật Kenji Goto.

Trong những đoạn video này, "John thánh chiến" thường vận đồ đen, trùm mặt và chế nhạo các quốc gia phương Tây, trước khi hành quyết các con tin.

Lê Huyền (The Express)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news