Tin mới

Kẻ chủ mưu vụ khủng bố Paris có thể đã bị cảnh sát tiêu diệt

Thứ năm, 19/11/2015, 10:18 (GMT+7)

Hai quan chức cấp cao của châu Âu nói rằng Abdelhamid Abaaoud, kẻ chủ mưu vụ khủng bố đẫm máu tại Paris chính là một trong hai kẻ bị cảnh sát Pháp tiêu diệt trong cuộc đột kích tại Saint - Denis hôm 18/11.

Hai quan chức cấp cao của châu Âu nói rằng Abdelhamid Abaaoud, kẻ chủ mưu vụ khủng bố đẫm máu tại Paris chính là một trong hai kẻ bị cảnh sát Pháp tiêu diệt trong cuộc đột kích tại Saint - Denis hôm 18/11.

Theo tin tức trên Washington Post, hai quan chức này nói rằng họ có thông tin xác nhận từ Pháp rằng Abaaoud đã chết.

Điều chưa rõ hiện tại là Abaaoud đã chết vì tự sát hay trong vụ kích nổ của một nữ nghi phạm trong căn hộ. Sau vụ việc, các chuyên gia pháp y đã đến hiện trường thu thập mẫu ADN còn sót lại của các nạn nhân.

Tuy nhiên ông François Molins, ủy viên công tố Paris cho hay, chưa thể cung cấp danh tính những kẻ bị hạ gục trong cuộc bao vây. Một quan chức an ninh Pháp từ chối bình luận vụ việc.

Abdelhamid Abaaoud được cho là kẻ chủ mưu gây ra vụ khủng bố liên hoàn tại Paris ​tối 13/11. Ảnh: Bloomberg

Nếu được xác nhận, cái chết của Abaaoud sẽ khép lại một phần quan trọng trong chiến dịch truy tìm các nghi phạm còn đang lẩn trốn.

Cuộc vây ráp của hơn 100 cảnh sát và binh sĩ bao vây căn nhà tại vùng ngoại ô Saint-Denis trong hơn 7 tiếng được tiến hành sau khi các nhà chức trách Pháp tin rằng Abaaoud ẩn ở tầng ba của tòa nhà.

Theo trang Russia Today, cảnh sát Pháp đã bắn hơn 5.000 viên đạn trong vụ đấu súng với các nghi phạm. Họ cũng bắt tổng cộng 8 người liên quan để thẩm vấn.

An ninh Pháp dồn về trong vụ bố ráp ở Saint-Denis hôm 18/11. Ảnh: Reuters

Truyền thông Pháp nhận dạng người phụ nữ tự kích nổ bom trong vụ trấn áp hôm qua là Hasna Aitboulahcen, 26 tuổi, người họ hàng với Abaaoud. Người này là công dân Pháp, từng là quản lý tại Beko Construction, một công ty ở Epinay-sur-Seine, thị trấn phía bắc Saint-Denis. Công ty vừa đóng cửa năm ngoái.

Một số tờ báo Pháp cho rằng người phụ nữ này có thể là vợ hoặc em họ của kẻ cầm đầu nhóm khủng bố Abaaoud.

Abaaoud, được cho là một kẻ ủng hộ IS nhiệt tình có liên quan đến một số kế hoạch tấn công khủng bố, được cho là ở Syria đầu năm nay. Một số quan chức cho rằng hắn có thể trở lại châu Âu, nằm dưới vỏ bọc của người di cư vào Hy Lạp đến từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Tấn công ở Pháp ít nhất 1 người chết, 70 tu sỹ bị bắt làm con tin

Có ít nhất 1 người chết, khoảng 70 tu sỹ đang bị giữ làm con tin sau khi xuất hiện đối tượng cầm súng tấn công vào trại dưỡng lão ở Montpellier, Pháp.