Tin mới

Kẻ có thể kế nhiệm thủ lĩnh tối cao IS vừa bị tiêu diệt

Chủ nhật, 16/07/2017, 09:26 (GMT+7)

Kẻ được coi là ứng viên hàng đầu cho vị trí thủ lĩnh tối cao Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bị tiêu diệt, khiến số lượng thủ lĩnh cấp cao của IS đã ít nay còn cạn kiệt hơn.

Kẻ được coi là ứng viên hàng đầu cho vị trí thủ lĩnh tối cao Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bị tiêu diệt, khiến số lượng thủ lĩnh cấp cao của IS đã ít nay còn cạn kiệt hơn.

Kênh truyền hình Al Arabiya của Arab Saudi ngày 15/7 đưa tin, Jalaluddin al-Tunisi, kẻ cầm đầu IS ở Libya, là người có khả năng cao nhất trở thành tân thủ lĩnh tổ chức này sau khi Abu Bakr al-Baghdadi bị tiêu diệt.

al-Baghdadi bị tiêu diệt trong một cuộc không kích. IS hồi đầu tuần đã xác nhận cái chết của thủ lĩnh này. Thông tin trên xuất hiện khi IS đang bị đánh bật khỏi các thành trì mà chúng chiếm đóng suốt những năm qua ở cả Iraq và Syria.

Trong bối cảnh đang bị cồn vào đường cùng ở cả Iraq lẫn Syria, IS rất cần một thủ lĩnh mới để đảm bảo sự tồn tại và củng cố tinh thần.

Al-Tunisi, kẻ có thể trở thành tân thủ lĩnh của IS. Ảnh: Newageislam

Al-Tunisi được coi là ứng viên tiềm năng nhất cho vị trí này, bởi nhiều lãnh đạo cấp cao của IS đã bị tiêu diệt trong thời gian qua. Al-Tunisi tên thật là Mohamed Ben Salem al-Ayouni, al-Tunisi sinh năm 1982 ở Masaken, Sousse, tỉnh duyên hải của Tunisia.

Al-Tunisi di cư đến Pháp từ thập niên 1990 và được nhập tịch, nhưng sau đó trở về Tunisia để tham gia phong trào nổi dậy. Năm 2011, al-Tunisi đến Syria và tham gia cuộc nội chiến ở đây. Năm 2014, y tuyên bố gia nhập IS sau cái chết của chỉ huy "Tiểu đoàn Ghoraba".

Hắn rất thân cận với al-Baghdadi. Năm ngoái, y được al-Baghdadi giao cho phụ trách IS ở Libya. Tên này tin rằng mình có thể giành chiến thắng trong các trận chiến và duy trì quan hệ tốt với các nhóm quá khích khác ở Bắc Phi.

Trong thông báo xác nhận cái chết của al-Baghdadi, IS cũng tuyên bố đã quyết định thành lập một "đế chế mới", đồng thời nỗ lực mở rộng hoạt động ở Bắc Phi sau thất bại liên tiếp ở cả Iraq và Syria.

Trang tin al-Arabiya cho biết, hiện IS còn rất ít thủ lĩnh cấp cao bởi hầu hết đã bị tiêu diệt trong các cuộc không kích hoặc do đấu đá, thanh toán nội bộ.

Trước đó, Iraq News dẫn nguồn thạo tin cho biết, Abu Moussa al-Muhajer, tay súng bắn tỉa khét tiếng của IS cũng đã bị tiêu diệt khi đang đi tuần trên một cao tốc gần thị trấn Tal Afar (Iraq).

Muhajer được biết đến là tay súng bắn tỉa số 1 của IS. Nhờ những kỹ năng bắn tỉa, hắn được mệnh danh là "xạ thủ bắn tỉa của Nhà nước Hồi giáo tự xưng".

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news