Tin mới

Kết luận chính thức nguyên nhân sóng thần Indonesia: Do mảng núi lửa đổ sụp

Thứ hai, 24/12/2018, 19:54 (GMT+7)

Người đứng đầu cơ quan khí tượng Indonesia mới đây đã công bố nguyên nhân gây ra trận sóng thần là do một mảng rộng của sườn núi lửa Anak Krakatau trượt xuống đại dương.

Người đứng đầu cơ quan khí tượng Indonesia mới đây đã công bố nguyên nhân gây ra trận sóng thần là do một mảng rộng của sườn núi lửa Anak Krakatau trượt xuống đại dương.

Reuters đưa tin, Dwikorita Karnawati, người đứng đầu cơ quan khí tượng Indonesia vừa công bố nguyên nhân gây ra đợt sóng thần khiến hàng nghìn người chết và bị thương là do núi lửa Anak Krakatau đã phun tro và dung nham suốt nhiều tháng trước. Một mảng rộng 0,64 km2 ở sườn phía tây nam đổ sụp xuống biển. "Điều này gây ra lở đất dưới biển và cuối cùng kích hoạt sóng thần", Dwikorita nói, nhấn mạnh thêm rằng sóng thần ập vào bờ chỉ 24 phút sau đó.

Khói bụi bốc lên sau khi núi lửa Anak Krakatau phun trào hôm 23/12. Ảnh: Reuters.

Theo hình ảnh do vệ tinh Sentinel-1 của Cơ quan Vũ trụ châu Âu chụp lại thì một mảng lớn trên sườn phía nam của núi lửa trượt xuống biển.

"Khi rơi xuống đại dương, khối núi đó làm dịch chuyển bề mặt đại dương, gây ra dịch chuyển theo chiều dọc và kích hoạt sóng thần", Sam Taylor-Offord, một nhà địa chấn học tại Viện Khoa học GNS ở Wellington, New Zealand, nhận định.

Sóng thần quét sạch mọi thứ khi tràn vào bờ. Ảnh: AFP.

Sam Taylor-Offord cũng cho biết thêm vụ phun trào của núi lửa và "môi trường tiếng ồn cao" có thể là lý do vụ lở đất không được ghi nhận. Thực tế, sóng thần bị kích hoạt bởi núi lửa, không phải do động đất, có thể giải thích tại sao không có cảnh báo sóng thần nào được ban bố.

Anak Krakatoa là hòn đảo mới xuất hiện vào khoảng năm 1928 sau đợt phun trào dữ dội của núi lửa Krakatoa vào năm 1883, khiến hơn 36.000 người thiệt mạng.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thiên tai