Tin mới

Khả năng tiên tri của người Hy Lạp cổ đại khiến nhiều người kinh ngạc

Thứ ba, 09/06/2020, 09:44 (GMT+7)

Trong một cuốn sách mới của Tiến sĩ Adrienne Mayor, nhà sử học người Mỹ tại ĐH Stanford cho rằng, người Hy Lạp cổ đại đã tiên đoán chuẩn xác nhiều xu hướng công nghệ hiện đại ngày nay.

Không chỉ nổi tiếng với các công trình kiến trúc độc đáo, những chiến binh kiêu hùng hay nhà quân sự nổi tiếng, những cư dân Hy Lạp cổ đại cách đây hàng nghìn năm dường như có khả năng "nhìn thấu" tương lai với tài năng tiên tri, khi dự báo chính xác về sự gia tăng của trí thông minh nhân tạo, robot chiến tranh hay xu thế phát triển của những chiếc xe không người lái...

Trong khi những người máy chỉ mới xuất hiện tầm chục năm nay, thì người Hi Lạp cổ đã mang đến cho nhân loại những ý tưởng đầu tiên về một siêu người máy khổng lồ Talos.

Tiến sĩ Adrienne Mayor nhận định rằng nhiều ông chủ ở Thung lũng Silicon có lẽ sẽ biết thêm được một điều gì đó từ những câu chuyện trong thần thoại Hy Lạp (đặc biệt là những vị thần cổ đại) cách đây khoảng hơn 2.500 năm trước.

Tiến sĩ Mayor cho biết nhiều vị thần trong thần thoại Hy Lạp dương như chính là những tiên tri về các công nghệ tương lai như trí tuệ nhân tạo, robot android, xe tự lái...

Minh chứng có thể thấy như một số đồ vật được tạo ra bởi Hephaestus, vị thần của kim loại, điêu khắc, lửa và những phát minh trong thần thoại Hy Lạp, có thể là dự đoán ban đầu về sự gia tăng của những con robot mang hình dáng con người trong thời đại ngày nay.

Trong số các tạo phẩm của thần Hephaestus có thể kể đến như Talos, một cỗ máy khổng lồ hình người được đúc bằng đồng có nhiệm vụ canh giữ hòn đảo Crete (Hy Lạp).

Một ví dụ khác là Pandora, một "người máy" được Hephaestus sáng tạo ra để mở một chiếc hộp và "giải phóng những cái ác" trên thế giới, được cho là giống như nhân vật trong bộ phim "Blade Runner".

Cỗ máy khổng lồ hình người được đúc bằng đồng có nhiệm vụ canh giữ hòn đảo Crete.

Ngoài ra, trong sử thi của Homer cũng nhắc tới cách hướng dẫn đường trên biển của tàu thuyền, tương tự như công nghệ GPS hiện đại, hay mô tả về một chiếc giá 3 chân tự lái mang mật hoa cho thấy dự đoán về hình thức giao hàng tự động bằng robot hiện đại.

Theo nhà sử học Adrienne Mayor, mặc dù không biết làm thế nào các công nghệ trên sẽ hoạt động, nhưng những cư dân Hy Lạp cổ đại có thể dự báo trước về sự gia tăng của chúng trong xã hội. Trên thực tế, nếu tìm hiểu kỹ lưỡng thì chúng ta có thể nhận thấy nhiều điểm trùng hợp hay tương đồng trong thần thoại Hy Lạp với xu hướng phát triển của công nghệ ngày nay.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news