Tin mới

Khai quật mộ cổ, ai nấy tá hỏa khi nhìn thấy hiện vật bên trong

Thứ tư, 24/01/2024, 13:43 (GMT+7)

Khai quật mộ cổ trong nghĩa trang, ai nấy tá hỏa khi nhìn thấy hiện vật bên trong đầy kỳ dị.

Theo Ancient, một nghĩa địa mới được khai quật tại Ukraine, có niên đại 1.000 năm, đã đem lại nhiều phát hiện hấp dẫn, bao gồm vũ khí, trang sức, và, đặc biệt, những chiếc xô được đặt quanh chân một số người chôn cất. Các nam giới được tìm thấy chôn cất với vũ khí như rìu, đầu lao và kiếm, và một số phụ nữ được chôn cất với những dây cổ đồng xoắn dày ở một nghĩa địa thế kỷ 11 gần làng Ostriv, phía nam Kyiv, Ukraine.

Các cuộc khai quật tiết lộ khu chôn cất thiên niên kỷ cũ

Khu vực này nằm cách Kyiv khoảng 50 dặm (80 km) về phía nam, bao gồm 107 ngôi mộ. Theo các nhà khảo cổ học Vsevolod Ivakin và Vyacheslav Baranov từ Viện Khoa học Quốc gia của Ukraine, hầu hết các lễ mai táng được thực hiện trong các quan tài gỗ.

Khám phá này được mô tả trong một bài báo trình bày tại cuộc họp thường niên của Viện Khảo cổ học của Mỹ tại Chicago, diễn ra từ ngày 4 đến 7 tháng 1.

Khai quật mộ cổ, ai nấy tá hỏa khi nhìn thấy hiện vật bên trong - Ảnh 1
 

Trong số các phát hiện đáng chú ý là những bộ xương được trang trí bằng những dây cổ và vòng tay tinh xảo, một phong cách mai táng chủ yếu xuất hiện trong các mộ phụ nữ. Baranov giải thích trong một email tới Live Science rằng những chiếc dây cổ này có lẽ là một dấu ấn xã hội ở khu vực đó trong thời kỳ đó.

Ngoài ra, một số nam giới được chôn cất với vũ khí như rìu, đầu lao và kiếm. Có lẽ là điều kỳ lạ nhất, một số người đã qua đời được tìm thấy với những chiếc xô gỗ ở chân, một đặc điểm có thể đã mang ý nghĩa trong các nghi thức mai táng, giống như những trường hợp tương tự đã được quan sát tại các khu vực mai táng khác trong khu vực.

Bàn thờ cúng dường được tìm thấy

Khu vực cũng cho thấy một bàn thờ đá, cùng với các vật dụng cá nhân như vòng đeo và hạt, và các phần còn lại của các món ăn cúng bao gồm xương gà và vỏ trứng. Mục đích của bàn thờ này vẫn là mơ hồ, có thể phục vụ trong các nghi lễ Kitô hoặc bái đạo, hoặc cả hai.

Bộ xương của một người phụ nữ được chôn cất với những chiếc vòng cổ cũng như những chiếc nhẫn cầu kỳ quanh cánh tay.
Bộ xương của một người phụ nữ được chôn cất với những chiếc vòng cổ cũng như những chiếc nhẫn cầu kỳ quanh cánh tay.

Một số đồ vật được tìm thấy tại nghĩa địa giống với những thứ từ khu vực Baltic, gợi ý rằng một số người chôn cất ở đây có thể đã là thành viên của lực lượng quân sự dưới thời các vị vua của Kyiv, như Volodymyr Đại đế (980-1015) và Yaroslav Khôn Ngoan (1019-1054). Lãnh thổ của Volodymyr Đại đến vùng Baltic.

Thời kỳ của nghĩa địa trùng với sự chuyển đổi của Ukraine sang Kitô giáo. Sự thay đổi này đặc biệt được chấp nhận bởi Volodymyr Đại, người từ bỏ tín ngưỡng thờ thần và được rửa tội vào khoảng năm 987, trước hôn nhân với Anna, em gái của Đế chế Byzantine Basil II.

Công việc khai quật tại nghĩa địa diễn ra từ năm 2017 đến 2022. Tuy nhiên, cuộc xâm lược của Nga đang diễn ra tại Ukraine đã làm trì hoãn nhiều dự án khảo cổ học ở đất nước này, bao gồm cả dự án này, như những nhà nghiên cứu đã lưu ý.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news