Tin mới

Khám phá hòn đảo không một bóng người nhưng đêm ngày bốc khói nghi ngút

Thứ năm, 01/04/2021, 10:46 (GMT+7)

Nằm trên bờ biển Bắc Băng Dương, Đồi Smoking ở Canada nổi tiếng với những tảng đá đỏ rực, bao phủ trong làn khói trắng bất kể ngày đêm.

Đồi Smoking nằm ở phía đông mũi Cape Bathurst, Tây Bắc Canada, là nơi xảy ra hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ. Không có bất kỳ ngành khai thác hay sự tác động nào của con người nhưng những sườn đồi dọc bờ biển ở đây nghiễm nhiên bốc khói liên tục.

Khám phá hòn đảo không một bóng người nhưng đêm ngày bốc khói nghi ngút - Ảnh 1

Nó được thuyền trưởng Robert McClure, nhà thám hiểm người Ireland phát hiện vào đầu những năm 1800. Ông đến Bắc Cực để tìm kiếm Sr John Franklin, trưởng đoàn thám hiểm đã biến mất khi đang trên đường khám phá vùng biển phía Tây Bắc của đất nước lá phong.

Khám phá hòn đảo không một bóng người nhưng đêm ngày bốc khói nghi ngút - Ảnh 2

Khi nhìn thấy khói, thuyền trưởng đã ra lệnh cho thủy thủ đoàn kiểm tra vị trí, đề phòng đó là tín hiệu từ nhà thám hiểm mất tích. Tuy nhiên, khi lên đến ngọn đồi, Robert McClure không thấy dấu hiệu của sự sống. Dù mùa hè hay mùa đông, những ngọn đồi đỏ vẫn bốc khói trắng xóa không ngừng.

Khám phá hòn đảo không một bóng người nhưng đêm ngày bốc khói nghi ngút - Ảnh 3

Ban đầu, các nhà thám hiểm tin rằng hoạt động của núi lửa đã khiến những ngọn đồi bốc cháy. Tuy nhiên, lời giải thích khoa học chính xác cho hiện tượng này là các sườn đồi có nguồn gốc từ đá phiến dầu, một loại đá trầm tích chứa nhiều than đá và than nâu, nằm dưới lòng đất trong khu vực này.

Khám phá hòn đảo không một bóng người nhưng đêm ngày bốc khói nghi ngút - Ảnh 4

Theo Atlas Obscura, các khối đá khổng lồ bốc cháy tự phát khi các ngọn đồi bị xói mòn và tiếp xúc với oxy. Quá trình này cũng tạo ra màu sắc cầu vồng bắt mắt với các lớp đá bùn trắng và đỏ sẫm.

Khám phá hòn đảo không một bóng người nhưng đêm ngày bốc khói nghi ngút - Ảnh 5

Không có con đường nào dẫn đến khu vực này, vì vậy du khách chỉ có thể đến đây bằng máy bay, trực thăng hoặc thuyền. Cộng đồng gần Đồi Smoking nhất nằm ở Paulatuk, một ngôi làng ở Inuvik, Canada, cách nơi này hơn 100 km về phía đông.

Khám phá hòn đảo không một bóng người nhưng đêm ngày bốc khói nghi ngút - Ảnh 6

Các vách đá được đặt theo tên của nhà thám hiểm John, người châu Âu đầu tiên nhìn thấy địa điểm độc đáo này trong một chuyến thám hiểm vào năm 1826, trước khi ông biến mất.

Khám phá hòn đảo không một bóng người nhưng đêm ngày bốc khói nghi ngút - Ảnh 7

(Theo Tipsmake)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news