Tin mới

Súc miệng, cầm đá viên và loạt mẹo vặt giúp bạn giảm căng thẳng tức thì

Thứ tư, 31/03/2021, 17:44 (GMT+7)

Căng thẳng, lo âu là điều mà ai cũng từng gặp phải trong cuộc sống. Bên cạnh việc tìm ra các giải pháp lâu dài thì vẫn có vài mẹo nhỏ giúp bạn vượt qua căng thẳng tức thời.

Khoảng 275 triệu người mắc chứng lo âu trên toàn thế giới. Căng thẳng là một vấn đề khác bởi vì nó ảnh hưởng cả về thể chất lẫn tinh thần tới khoảng 75% mọi người. Ngoài những giải pháp trị liệu lâu dài, bạn có thể làm một vài mẹo để giúp mình giải tỏa căng thẳng, lo âu.

1. Súc miệng

Súc miệng, cầm đá viên và loạt mẹo vặt giúp bạn giảm căng thẳng tức thì - Ảnh 1

Súc miệng sẽ kích thích dây thần kinh phế vị, nó sẽ gửi thông tin điều hòa lo lắng đến não của bạn. Kích thích dây thần kinh này có thể làm chậm phản ứng căng thẳng, giúp bạn cảm thấy ít lo lắng và có tâm trạng tốt hơn. Ca hát và cười cũng có thể kích thích dây thần kinh phế vị.

2. Cái ôm kiểu bướm

Súc miệng, cầm đá viên và loạt mẹo vặt giúp bạn giảm căng thẳng tức thì - Ảnh 2

Kỹ thuật kích thích hai bên này có thể giúp bạn cảm thấy bình tĩnh hơn và bớt lo lắng hơn trong lúc này. Đây là cách thực hiện:

- Bắt chéo tay, úp lòng bàn tay vào trước ngực.

- Bạn cũng có thể khóa các ngón tay cái vào nhau,  đặt ngay dưới xương đòn.

- Từ từ bắt đầu chạm vào vai, luân phiên trái và phải.

Điều quan trọng là thu hút nhận thức về bản thân và thở thật chậm. Điều đó sẽ giúp bạn cảm thấy bớt căng thẳng hơn.

3. Thở ra lâu hơn

Súc miệng, cầm đá viên và loạt mẹo vặt giúp bạn giảm căng thẳng tức thì - Ảnh 3

Một cách khác để kích thích dây thần kinh phế vị là thở chậm. Thở ra dài hơn đặc biệt tốt trong việc giúp giảm căng thẳng. Hơi thở ra của bạn phải dài gấp đôi lần hít vào. Một tỷ lệ tốt là 4 giây hít vào sau đó là 8 giây thở ra. Do đó, bạn sẽ mất 12 giây để hoàn thành một chu kỳ thở và mỗi phút, bạn sẽ thực hiện được 5 vòng.

Khi hít vào, bạn nên hít bằng mũi. Khi bạn thở ra, hãy mím môi lại, như thể bạn sắp thổi nến trên bánh sinh nhật.

4. Ngửi thứ gì đó quen thuộc

Súc miệng, cầm đá viên và loạt mẹo vặt giúp bạn giảm căng thẳng tức thì - Ảnh 4

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hít một số mùi nhất định có thể giúp bạn bớt căng thẳng hơn. Ví dụ, một số loại tinh dầu có thể giúp bạn thư giãn. Một điều mà có thể giúp bạn bình tĩnh là thứ mùi quen thuộc, vừa ý. Nghiên cứu cho thấy rằng ngửi quần áo đã sử dụng của bạn đời có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái.

5. Cầm một viên nước đá

Súc miệng, cầm đá viên và loạt mẹo vặt giúp bạn giảm căng thẳng tức thì - Ảnh 5

Đây là một thủ thuật có thể giúp bạn kiểm soát các cơn hoảng sợ. Cầm một viên đá trong tay và giữ càng lâu càng tốt. Sau đó đặt nó vào tay kia. Điều này có thể giúp bạn tập trung sự chú ý vào cảm giác khó chịu vì lạnh chứ không phải cơn hoảng loạn. Và nếu bạn không ở nhà hoặc không có đá gần đó, bạn luôn có thể mang theo một ít kẹo chua bên mình. Chúng có thể có tác dụng tương tự.

6. Thư giãn cơ tiến triển

Súc miệng, cầm đá viên và loạt mẹo vặt giúp bạn giảm căng thẳng tức thì - Ảnh 6

Phương pháp này liên quan đến việc căng và thư giãn các cơ trên toàn bộ cơ thể và nó có thể làm bạn cảm thấy thư thái hơn. Nó cũng có thể giúp bạn xác định bộ phận nào của cơ thể giữ được căng thẳng. Dưới đây là một số ví dụ về những gì bạn có thể làm với các bộ phận cơ thể khác nhau:

- Bàn chân : Co các ngón chân vào bàn chân thật chặt và giữ nguyên tư thế trong 10 giây rồi thả ra.

- Vai : Ép vai lên gần tai và giữ ở đó trong 10 giây. Sau đó thả chúng trở lại.

- Khuôn mặt : Tập trung tất cả các phần của khuôn mặt vào giữa và giữ nguyên như vậy trong 10 giây. Sau đó, thư giãn mặt của bạn.

7. Kỹ thuật tự do cảm xúc

Súc miệng, cầm đá viên và loạt mẹo vặt giúp bạn giảm căng thẳng tức thì - Ảnh 7

Kỹ thuật này đã được chứng minh là giúp giảm lo âu và trầm cảm. Kỹ thuật tự do cảm xúc (EFT) là khi bạn dùng đầu ngón tay chạm vào các điểm cụ thể trên cơ thể. Thông thường, người thực hiện EFT cần tập trung vào những gì đang làm họ khó chịu và lặp lại một số cụm từ ngắn nhất định. 9 điểm để chạm bao gồm:

- Phía ngoài cạnh tay

- Điểm lông mày

- Bên mắt

- Dưới mắt

- Dưới mũi

- Điểm cằm

- Điểm xương đòn

- Dưới cánh tay

- Đỉnh đầu

(Theo Bright Side)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: căng thẳng