Tin mới

Giải cứu siêu tàu chặn ngang kênh đào Suez ngốn của Ai Cập 1 tỷ USD

Thứ năm, 01/04/2021, 09:36 (GMT+7)

Chủ tịch cơ quan quản lý kênh đào Suez cho biết những tổn thất và thiệt hại do tàu Ever Given mắc cạn là 1 tỷ USD.

Vụ tắc kênh đào Suez kéo dài 6 ngày đã khiến chuỗi cung ứng toàn cầu trở nên rối loạn. Con tàu dài 400m bị kẹt chéo ở phía nam kênh đào, tuyến đường vận chuyển ngắn nhất giữa châu Âu và châu Á. "Thiệt hại và tổn thất và lượng tàu nạo vét sẽ được tính toán", Chủ tịch Osama Rabie cho biết. "Theo ước tính con số sẽ lên đến hơn 1 tỷ USD".

Các cuộc điều tra chính thức về nguyên nhân con tàu khổng lồ mắc cạn đang được tiến hành. Trưởng nhóm điều tra Sayed Sheasha cho biết họ sẽ xem xét đến tình trạng con tàu và hành động của thuyền trưởng. Hiện các thợ lặn đang kiểm tra thân tàu khi nó neo đậu tại khu vực Bitter Lakes, ngay phía bắc khu vực mắc cạn.

Ông Sheasha cho biết thuyền trưởng Ever Given đã cam kết sẽ tuân thủ hoàn toàn cuộc điều tra. "Con tàu sẽ ở lại khu vực hồ cho đến khi các cuộc điều tra hoàn tất", ông Rabie nói và cho biết thêm không có khung thời gian xác định cho việc này. Ông xác nhận các điều tra viên đã tiến hành thẩm vấn thủy thủ đoàn.

Một đội tàu lai dắt con tàu mắc cạn đến khu vực Bitter Lakes. Ảnh: AP
Một đội tàu lai dắt con tàu mắc cạn đến khu vực Bitter Lakes. Ảnh: AP

Chủ nhân người Nhật của con tàu cho biết họ chưa nhận được bất cứ khiếu nại hay kiện tụng nào về việc gây tắc nghẽn.

Con tàu chở hàng này đã kẹt tại kênh đào Suez trong gần một tuần. Ảnh: AP
Con tàu chở hàng này đã kẹt tại kênh đào Suez trong gần một tuần. Ảnh: AP

Các nhà chức trách kênh đào hiện đã lên lịch trình cho các đoàn tàu vận tải tăng tốc nhằm giải phóng khoảng 400 tàu đang gây tắc kênh sau khi Ever Given bị mắc cạn. Sự việc đã tạo ra tình trạng tắc nghẽn giao thông lớn trên con đường xuyên qua sa mạc Ai Cập, gây căng thẳng cho chuỗi cung ứng vốn đã bị đại dịch Covid-19 làm khó. Các nhà chức trách hy vọng lượng tàu tồn đọng có thể được thông quan vào cuối tuần.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sissi tuyên bố Ai Cập sẽ không can thiệp vào cuộc điều tra. Ảnh: AP
Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sissi tuyên bố Ai Cập sẽ không can thiệp vào cuộc điều tra. Ảnh: AP

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sissi đã tới thành phố Ismailia bên kênh đào để ca ngợi những người đã giải cứu con tàu. Phát biểu trước các phóng viên trên một bến tàu gần đó, ông el-Sissi đã gạt đi những câu hỏi về cuộc điều tra. Ông cho biết Ai Cập sẽ không can thiệp vào việc này mà để lại cho "các chuyên gia". "Chúng tôi muốn xác nhận với cả thế giới rằng mọi thứ đã trở lại như cũ", ông nói.

Ngày 29/3, một đội tàu lai dắt dưới tác động của thủy triều đã kéo được mũi tàu ra khỏi bờ cát. Những con tàu hú vang còi, hân hoan đưa đường cho Ever Given thoát ra khỏi nơi mắc cạn.

(Theo Reuters/AP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news