Tin mới

Hòn đảo được mệnh danh 'Đảo bất tử', nơi nắm giữ bí mật trường thọ

Thứ tư, 22/07/2020, 18:02 (GMT+7)

Hòn đảo nhỏ bé với hơn 450 sống trên 100 tuổi này được xem là nơi lành mạnh nhất thế giới. Nó được mọi người gọi với tên "Đảo bất tử".

Người già ở Okinawa nắm giữ bí mật giúp sống lâu, hạnh phúc. Ảnh: Buzzworthy

Cực nam của Nhật Bản nằm trên một hòn đảo mệnh danh là 'Đảo bất tử". Tại đây không có suối nguồn của tuổi trẻ, nhưng những người già của Okinawa nắm giữ bí mật để sống lâu, sống hạnh phúc. Tuổi thọ trung bình của đàn ông Okinawa là 80, phụ nữ là 86 (nhiều hơn tuổi thọ trung bình tại Mỹ 6 năm). Số người sống trên 100 tuổi tại đây nhiều gấp 4 lần so với bất kỳ nơi nào khác trên thế giới.

Thật đáng kinh ngạc, những người dân đảo Nhật Bản này có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư vú hoặc tuyến tiền liệt thấp hơn 80% và họ có tỷ lệ bị tim, đột quỵ, ung thư thấp nhất thế giới (đây là 3 nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở người). Những bệnh tuổi già như Alzheimer hầu như không có mặc dù tỷ lệ người cao tuổi rất cao.

>> Xem thêm: Bí ẩn kỳ dị, không thể giải thích trên hòn đảo hoang: Liên Xô giải mã nhưng không thành

Cần gì để sống trăm tuổi?

Tiến sĩ Craig Willcox, giáo sư Lão khoa và Điều tra viên chính của Nghiên cứu Người thượng thọ Okinawa nói rằng người dân đảo này có các yếu tố di truyền giúp họ sống lâu. Ông đã sống tại Okinawa và nghiên cứu về những người sống thọ từ năm 1994.

Nhưng di truyền không phải yếu tố duy nhất làm tăng tuổi thọ. "Điều thúc đẩy sự gia tăng số người sống thọ chủ yếu là một hiện tượng lối sống", ông nói. "Chúng ta có dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt hơn nhiều, chế độ ăn của Nhật Bản, đặc biệt là chế độ ăn ở Okinawa luôn là một chế độ ăn lành mạnh". Các nghiên cứu đã chỉ ra hầu hết người Okinawa khi di cư sang các quốc gia khác đều giống như chúng ta, mặc dù họ có gene di truyền từ tổ tiên.

Chế độ ăn Okinawa

Người Okinawa có chế độ ăn giàu thực vật, hải sản. Ảnh: buzzworthy

Cái gọi là "chế độ ăn Okinawa" đã trở nên nổi tiếng khắp thế giới khi mọi người áp dụng để có thể sống lâu trăm tuổi. Người dân trên hòn đảo nhỏ bé này ăn những gì họ sẵn có, hầu hết thực phẩm của họ đều rất tươi sống. Thực phẩm của họ phần lớn làm từ đậu nành, chẳng hạn như món đậu phụ. Ngoài ra, dân đảo còn ăn nhiều rau xanh, phổ biến nhất là mướp đắng. Khoai lang, hải sản và rong biển cũng là thành phần trong chế độ ăn 96% là thực vật.

>> Xem thêm: Khám phá âm thanh của những hòn đảo chưa bao giờ tồn tại

Mặc dù các nhà hàng thức ăn nhanh mọc lên trên đảo trong những năm gần đây nhưng người cao tuổi như bà Ushi Okushima đã chọn tuân thủ chế độ ăn giàu rau và dược liệu này. Chúng đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ ung thư, chứng mất trí và bệnh tim. Họ duy trì câu thần chú "hara hachi bu", nghĩa là "ăn cho đến khi no 80%". Bà Okushima, đã sống đến 109 tuổi là cư dân nổi tiếng nhất của Ogimi, ngôi làng nhỏ ở phía bắc Okinawa. Bà từng xuất hiện trong một vài bộ phim tài liệu và một bộ phim có tên "Cách sống mãi mãi" vài năm 2011. Trong khi dùng trà xanh cùng bạn bè, bà tuyên bố "Mọi người khỏe mạnh bởi chúng tôi có rất nhiều cá trong làng này, không khí thì trong lành".

Chế độ ăn Okinawa. Ảnh: buzzworthy

Các yếu tố môi trường

Môi trường trong lành giúp người dân Okinawa sống lâu, khỏe mạnh. Ảnh: buzzworthy

Có lẽ có điều gì đó để nói về chất lượng không khí của hòn đảo xanh tươi ở biển Hoa Đông này. Ở Ogimi có rất rất ít nhà máy lớn và các phương tiện, vì vậy ô nhiễm được giữ ở mức tối thiểu. Khí hậu ấm áp khiến mọi người có thể tận hưởng tập thể dục ngoài trời và hoạt động quanh năm. Trớ trêu thay, dù là một trong những thị trấn nghèo nhất tại khu vực, Ogimi lại có tuổi thọ cao nhát. Tính đến năm 2011, riêng làng này đã có 12 người sống trên trăm tuổi.

Một lối sống năng động, hạnh phúc

Ảnh: buzzworthy

Môi trường và chế độ ăn không phải là những yếu tố duy nhất để sống lâu. Các cư dân của Ogimi làm việc trên các cánh đồng hàng ngày và họ vẫn duy trì hoạt động ngay cả khi về già. Bà Tusne Ganaha trèo cây để hái quả dù đã 90 tuổi. Bà không bị ốm suốt 70 năm qua tính đến thời điểm trả lời phỏng vấn CNN. Cả thể thao và công việc đều ăn sâu vào văn hóa. Người dân nơi dây chưa từng nghe nói đến nghỉ hưu.

Karate được phát minh tại Okinawa và là một hình thức tập luyện phổ biến. Ryuko Tomoyose là một trong những võ sĩ sống lâu nhất trong làng võ thuật Nhật Bản và vẫn đang tiếp tục tập luyện ở tuổi 80. "Cả đời tôi chưa phải nhập viện", ông nói trong cuộc trả lời phỏng vấn năm 2009. Bí mật của ông ấy là gì? "Không uống quá nhiều và luôn thư giãn".

Sự thư giãn và hạnh phúc dường như là chủ đề phổ biến ở những người sống thọ. Người dân Okinawa coi trọng sự lạc quan và tôn trọng người già. Họ cố gắng để không căng thẳng, giận dữ và sống một lối sống đơn giản hơn. Một tượng đài đá nổi tiếng ở làng Ogimi khắc dòng chữ: "Ở tuổi 80, tôi vẫn là một đứa trẻ. Khi thiên đường gọi cho bạn ở tuổi 90, hãy nói: "Đi đi và trở lại khi tôi 100". Chúng ta hãy tiếp tục mạnh mẽ khi già đi, không phụ thuộc quá nhiều vào con cái khi chúng ta già.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news